Vũ Thanh Thủy

Luật sư tư vấn về chốt sổ bảo hiểm, gộp sổ bảo hiểm

Năm 2007 tôi có vào làm việc tại công ty A và có tham gia đóng BHXH tại công ty A 1 tháng, sau đó tôi nghỉ việc và chuyển qua làm việc tại công ty B đến nay. Vì lúc đó nghĩ mới đóng BHXH bên A có 1 tháng nên bỏ không chốt (lấy sổ), và công ty B làm sổ và đóng BHXH cho tôi đến nay. Vậy giờ tôi nghỉ việc có được chốt sổ tại công ty B không, có phải gộp sổ cũ lại không. Vì thời gian nghỉ việc ở công ty A lâu nên giờ tôi có thông tin gì nữa. Tôi có thể huỷ sổ cũ đi không, và thủ tục như thế nào.

 

Trả lờiChào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin được tư vấn về trường hợp này của bạn như sau:

Thứ nhất, chốt sổ BHXH là ghi quá trình đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH của người tham gia dừng đóng BHXH tại một đơn vị. Theo quy định tại Điều 47, Bộ luật lao động năm 2012 và Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm: “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”. Do vậy, khi bạn nghỉ việc tại công ty B thì công ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm cho bạn.

Thứ hai, về gộp sổ bảo hiểm: Theo khoản 5, Điều 46, Quyết định số 959/QĐ-BHXH năm 2015 về quy định quản lí thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lí sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành có quy định: “Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất”.

Trong trường hợp này, bạn đã nghỉ việc thì bạn phải tự lập hồ sơ gộp sổ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

 Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT: “1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH thì thành phần hồ sơ gồm: a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); b) Sổ BHXH đã cấp”. Thời hạn cấp lại sổ BHXH gộp sổ không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (Điều 31, Quyết định 959/QĐ-BHXH).

Khi gộp sổ bảo hiểm xã hội, thời gian trùng nhưng chưa hưởng trợ cấp một lần hoặc bảo hiểm thất nghiệp thì số tiền tương ứng với thời gian đóng trùng sẽ được hoàn trả sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi lại các khoản trợ cấp đã trả trước đó (nếu có).

Bên cạnh đó,về việc chốt sổ và hủy sổ bảo hiểm bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Tư vấn về việc cấp lại sổ và hủy sổ bảo hiểm xã hội

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Luật sư tư vấn về chốt sổ bảo hiểm, gộp sổ bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo