Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Luật sư tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành

    • 10/05/2017
    • Ls Vũ Đức Thịnh
    • Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Chào Luật sư Con làm việc ở Tp HCM, quê con ở Bình định và con muốn chuyển bảo hiểm thất nghiệp và bhxh từ Tp HCM về Bình định đăng kí nhận bảo hiểm thất nghiệp và bhxh. Vậy cho con hỏi số tiền con đuoc nhận giữa khi đăng kí ở tp HCM và Bình định có giống nhau (như số tiền con đã đóng tại công ty theo qui định của nhà nước). Mong Luật sư trả lời giúp con. Con cảm ơn!

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

    https://luatminhgia.com.vn/hoi-dap-lao-dong/dieu-kien-va-muc-huong-bao-hiem-that-nghiep-theo-quy-dinh.aspx

    Theo đó, pháp luật không phân biệt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các địa phương khác nhau. Sẽ căn cứ vào thời gian tham gia BHTN và mức đóng BHTN

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

    - Luật việc làm 2013;

    - Nghị định 28/2013/NĐ-CP nghị định hướng dẫn Luật việc làm 2013.
     

    ==========================

    Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Tư vấn điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Tôi xin hỏi Luật Sư về tiền BHTN:
    Hai vợ chồng tôi làm cho công ty CPTM được 13 tháng thì công ty hết việc, cả hai vợ chồng tôi đều làm đơn nghỉ và có Quyết định chấm dứt hợp đồng. Hai vợ chồng bắt đầu làm tại công ty đó và bắt đầu đóng BHXH, BHTN từ tháng 6- 2010 đến tháng 7- 2011, thời gian đóng BHXH, BHTN là 13 tháng (một năm một tháng). Khi nghỉ tôi quên không hỏi về BHTN. Bây giờ có người hỏi tôi đã lấy BHTN chưa thì tôi mới biết. Vậy cho tôi hỏi trường hợp của hai vợ chồng tôi bây giờ (05-11-2015) có thanh toán được tiền BHTN không. Xin cảm ơn!

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết:

    "Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?" (https://luatminhgia.com.vn/hoi-dap-lao-dong/dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep-.aspx).


    Theo đó, nếu anh/chị đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ thì anh/chị có thể làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, anh/chị phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Trường hợp của anh/chị nếu đã quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đã đóng sẽ được bảo lưu.

    Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    Trân trọng
    P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169