Hoài Nam

Loại hợp đồng lao động và các chế độ được hưởng trong thời gian lao động

Ký kết loại hợp đồng lao đồng nào để đảm bảo được quyền lợi cho người lao động và các chế độ của người lao động khi tham gia vào quan hệ lao động là như thế nào ? Nếu bạn gặp vấn đề này cần giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho bạn, hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi.

 

* Luật sư tư vấn về việc ký kết hợp đồng lao động và các chế độ được hưởng trong thời gian lao động của người lao động.

 

Với nền kinh tế phát triển như hiện nay, nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, công ty diễn ra ngày một nhiều. Kéo theo đó là việc ký kết hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động diễn ra ngày một nhiều. Tuy nhiên hợp đồng lao động có rất nhiều loại hợp đồng khác nhau. Việc ký kết loại hợp đồng nào còn tùy vào tính chất công việc của mỗi loại công việc .

 

Nếu bạn đang gặp vấn đề này, đang không biết công ty, doanh nghiệp mà mình đang làm việc ký kết hợp đồng lao động như thế với mình đã đúng chưa, các chế độ mà mình được hưởng khi tham gia quan hệ lao động là như thế nào. Bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn, gải đáp mọi thăc mắc liên quan đến vấn đề này và đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho bạn.

 

Để được hỗ trợ, tư vấn bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 

 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức về pháp luật

 

Câu hỏi : Tôi có ký hợp đồng lao động với 01 Ngân hàng với nhiệm vụ được giao là Nhân viên bảo vệ phụ trợ. Hợp đồng được ký từ tháng 4/2012 với thời hạn 02 tháng sau khi hết hợp đồng thì tôi ký tiếp 02 tháng cứ thế cho đến bây giờ (gần 6 năm )...thời gian làm việc của tôi là 7h sáng hôm nay đến 7h sáng hôm sau thì ra ca nghỉ tới 7h sáng hôm sau vào làm tiếp... (trực 1 ngày nghỉ 1 ngày) vì có 2 bảo vệ thay nhau trực. Trong suốt thời gian đó tôi không được tham gia BHXH vì không đủ điều kiện. Trong hợp đồng chỉ ghi tiền lương trọn gói trả cho tôi là 3.000.000 (bao gồm tiền ăn, tiền bảo hiểm tự đóng...), và có thêm tiền phụ cấp đêm 1 đêm chỉ được 12.000₫ Tôi muốn hỏi Ngân hàng ký hợp đồng với tôi 02 tháng như vậy hoài có đúng không? Và với hợp đồng như vậy tôi có được hưởng các chế độ như phép năm, tiền phụ cấp đêm (trả như trên đúng không?), tiền trực đêm không?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của công ty bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

1. Loại hợp đồng lao động

 

Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 quy định Loại hợp đồng lao động

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

 

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

 

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

 

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

 

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

 

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

 

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

 

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

 

Theo quy định, tùy theo tính chất công việc thì đơn vị sử dụng lao động phải lựa chọn ký kết hình thức hợp đồng lao động phù hợp. Đối với công việc có tính thường xuyên thì không thể tiến hành ký kết hợp đồng lao động mùa vụ nhiều lần liên tiếp.

 

Theo thông tin bạn đưa ra, bạn làm việc từ tháng 4 năm 2012 cho tới nay, cứ hết 2 tháng lại ký lại HĐLĐ và đã làm việc liên tục được gần 6 năm. Như vậy, việc ngân hàng lựa chọn HĐLĐ có thời hạn 2 tháng để ký kết đối với công việc bảo vệ mang tính chất thường xuyên, lâu dài là không phù hợp quy định pháp luật và ảnh hưởng tới quyền lợi về BHXH của bạn.

 

Bạn có quyền yêu cầu ngân hàng phải xem xét và ký kết lại HĐLĐ theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu ngân hàng không giải quyết bạn có quyền khiếu nại tới Phòng Lao động- thương binh và xã hội yêu cầu giải quyết tranh chấp trên.

 

2. Các chế độ được hưởng

 

Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghỉ hằng năm:

 

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

 

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

 

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

 

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành."

 

Theo quy định thì đã người lao động thì đều được hưởng chế độ nghỉ phép năm. Do đó việc Ngân hàng không cho bạn chế độ phép năm trong thời gian bạn tham gia lao động thì bạn có thể yêu cầu phía Ngân hàng tri trả tiền lương cho những ngày mình không nghỉ phép.

 

Các khoản phụ cấp đêm bạn được hưởng mức phụ cấp thuộc vào quy định và các quy chế của phía Ngân hàng.

 

Về thời giờ làm việc được quy định trong BLLĐ 2012 nhu sau:

 

"Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

 

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

 

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

 

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

 

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành."

 

Theo quy định trên thì thời gian làm việc bình thường không quá 8 tiếng trong một ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần. Việc bạn làm việc theo thời gian như vậy do phía bên người lao động quy định nếu vượt quá thời gian lao động theo quy định của pháp luật thì thời gian đó được tính là thời gian làm thêm giờ. Ngân hàng có nghĩa vụ thực hiện tri trả lương làm thêm giờ hoặc có chế độ ngày nghỉ bù nhiều hơn đối với bạn. 

 

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo