Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động không?

Luật sư tư vấn về việc lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động do sức khỏe không đảm bảo hay không? Nếu được hoãn thì được quy định như thế nào tại các văn bản pháp luật chi tiết như sau:

Câu hỏi 1:

Nội dung yêu cầu tư vấn: Tôi là công nhân tại công ty may X. Tôi có kí hợp đồng có thời hạn với công ty là 20 tháng. Đang làm việc tôi có thai và đi khám thì bác sĩ bệnh viện nói yêu cầu phải nghỉ việc 3 tháng. Tôi về xin công ty cho tạm hoãn hợp đồng nhưng công ty không đồng ý nói vì công ty đang thiếu người phụ trách, không thể tuyển người mới để thay thế, vì tôi có kinh nghiệm lâu năm.

Theo các luật sư thì công ty đó giải quyết như vậy đúng hay sai? Vì sao? Cách giải quyết tình huống này như thế nào thì đúng luật

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn của mình đến Luật Minh Gia, với vướng mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo khoản 1 Điều 30 Bộ luật lao động 2019 quy định về tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như sau:

“1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:

…d) Lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 138 của Bộ luật này;

...”

Căn cứ vào quy định nêu trên, lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 138 Bộ luật lao động thì được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Theo đó Điều 138 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

“1. Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

2. Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về thời gian tạm nghỉ thì hai bên thỏa thuận về thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.”

Dựa vào quy định nêu trên, bạn mang thai, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi, thai nhi có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng, thời gian được tạm hoãn thực hiện hợp đồng tối thiểu của chị 03 tháng. Để được hưởng quyền lợi của mình bạn có thể thông báo cho công ty kèm theo xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh. Nếu công ty không thực hiện bạn có thể làm đơn khiếu nại đến lãnh đạo công ty để được giải quyết.

Câu hỏi 2: Người lao động muốn nghỉ việc thì nên làm thế nào?

Nội dung yêu cầu tư vấn: Em chào luật sư ạ. Em có kí hợp đồng làm 1 năm nhưng mới làm được 1 tháng 18 ngày thì thấy ở đó không hợp với em. Cụ thể là quản lý nói chuyện không được lịch sự và khi bệnh xin nghỉ thì không cho, khi em mắc đi họ đám cưới gia đình xin nghỉ từ 10 ngày trước nhưng tới ngày em nghỉ thì quản lý gọi điện la mắng em. Hiện giờ em muốn xin nghỉ luôn trong vòng 7 ngày được giải quyết về lương thì phải làm như thế nào ạ. Em hy vọng sớm nhận được mail trả lời từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn của mình đến Luật Minh Gia, với vướng mắc của bạn, chúng tôi giải đáp như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2019, để chấm dứt hợp đồng lao động bạn có thể thỏa thuận với công ty để hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu công ty không đồng ý, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, để chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải thông báo cho công ty ít nhất 30 ngày làm việc vì hợp đồng của bạn là hợp đồng xác định thời hạn 1 năm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 35 Bộ luật lao động 2019.

Về việc giải quyết lương: theo Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

…                    

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Như vậy, trong thời hạn 14 ngày tối đa là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho bạn.

Trân trọng!

Phòng tư vấn - Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo