Đàm Minh Diệu

Làm việc thực tế bao nhiêu ngày/tháng thì được đóng bảo hiểm xã hội?

Người lao động làm việc trong thời gian bao lâu thì được tham gia bảo hiểm xã hội, ngoài thời gian làm việc cần thêm điều kiện gì? thủ tục tham gia thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người lao động, thậm chỉ cả người sử dụng lao động cũng đã nhiều lần liên hệ đến Luật Minh Gia để nhờ tư vấn, giải đáp.

1. Tư vấn quy định về tham gia bảo hiểm xã hội

Để hiểu rõ hơn quy định về tham gia bảo hiểm xã hội (bắt buộc, hoặc tự nguyện) bạn nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan hoặc hỏi luật sư tư vấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản nhất. Cụ thể nếu bạn lựa chọn Luật Minh Gia là đơn vị tư vấn, luật sư của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn để:

- Bạn hiểu rõ hợn điều kiện, thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội

- Biết được quyền và lợi ích của mình khi làm việc và khi nào thì được doanh nghiệp đăng ký báo tăng và thực hiện đóng BHXH

- Được trang bị những kiến thức cơ bản về quyền lợi của mình về chế độ bảo hiểm xã hội

- Bạn được tư vấn và đối chiếu với trường hợp thực tế của mình để biết quyền lợi có bị xâm phạm hay không và yêu cầu đảm bảo thế nào

- Nếu là doanh nghiệp, bạn được trang bị đầy đủ quy định liên quan để đảm bảo hoạt động, tuyển dụng đúng quy định pháp luật, tranh rủi ro, tranh chấp không đáng có .v.v

Nếu cần tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900.6169 mọi vướng mắc của bạn sẽ được tư vấn tận tình, trách nhiệm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn sau đây để hiểu rõ hơn về vấn đề đang thắc mắc.

2. Người lao động làm việc bao nhiêu ngày/tháng thì được đóng bảo hiểm xã hội?

Câu hỏi: Nội dung tư vấn: Kính gửi công ty Luật Minh Gia Em có thắc mắc chưa được rõ về vấn đề đóng bảo hiểm của công ty cho người lao động của công ty em. Cụ thể như sau: Tuần trước công ty em có gửi bản kê đối chiếu thời gian tham gia bảo hiểm cho người lao động. Em kiểm tra phát hiện trong thời gian làm việc tại đây có tháng 6 năm 2015 công ty không tham gia bảo hiểm xã hội cho em.

Em tham gia đóng bảo hiểm liên tục từ tháng 5 năm 2013 đến tháng 12 năm 2015 em nghỉ sinh. Em làm thủ tục nghỉ chế độ thai sản ở công ty từ ngày 11/12/2015 đến hết ngày 10/6/2016. Ngày 11/6/2016 em đi làm sau đó em nghỉ chế độ dưỡng sức 5 ngày. Sau đó em đi làm lại theo lịch công ty. Em hưởng chế độ thai sản 6 tháng và dưỡng sức sau sinh đầy đủ.

Theo bản kê diễn giải từ tháng 12/2015 đến tháng 5/2016 em nghỉ chế độ thai sản. Tháng 6/2016 là nghỉ ốm đau dài ngày. Em có thắc mắc tới bộ phận nhân sự công ty giải thích cho em như sau:

Do em sinh em bé ngày 12/12/2015 nên tháng 12/2015 công ty không tham gia bảo hiểm cho em và hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Còn tháng 6/2016 công ty không tham gia bảo hiểm cho em vì công ty em chốt lương từ ngày 16/5 đến 15/6 trong thời gian ngày em chỉ phát sinh một ngày công là ngày 11/6 ngày trả lương 27/6 một ngày công đó được gộp trả vào kỳ lương tháng 7. Do quá trình bàn giao của bên nhân sự thay người làm bảo hiểm không tốt và thời gian chốt lương từ ngày 16 tháng trước đến ngày 15 tháng này và trả lương vào ngày 27 tháng này nên tháng 6 không đóng cho em. Em thấy câu trả trên chưa thỏa đáng và hỏi lại bên nhân sự có phản hồi lại thực tế lương tháng 6/2016 em không có đủ để trừ bảo hiểm. Em muốn nhờ Ban tư vấn luật tư vấn giúp em. Công ty em làm như vậy là đúng hay sai. Công ty em sai ở điểm nào? Công ty em có điều chỉnh đóng bảo hiểm tháng 6/2016 với bảo hiểm xã hội tỉnh cho em được nữa hay không? Em cần làm những thủ tục gì để kiến nghị? Em xin chân thành cảm ơn. Mong nhận được phản hồi sớm từ ban tư vấn. Ngày 10/5 em phải ký nộp lại bản kê thông tin đóng bảo hiểm cho công ty.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Về thời gian nghỉ thai sản không đóng bảo hiểm xã hội

Theo khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:

“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1.8 Điều 38 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 quy định:

“1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Theo đó, nếu tháng 6/2016 bạn nghỉ 14 ngày làm việc thì tháng đó bạn và công ty không phải đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế lên quỹ bảo hiểm. Trường hợp này việc công ty không đóng BHXH cho bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, bạn nghỉ dưới 14 ngày làm việc trong tháng thì công ty và bạn vẫn có trách nhiệm đóng bảo hiểm. Trường hợp này bạn có thể yêu cầu công ty đóng truy thu cho bạn, để đảm bảo quá trình đóng BHXH không bị gián đoạn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng quá trình tham gia BHXH của bị ngắt quãng thì sẽ được cộng dồn để tính tổng thời gian tham gia và không ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH. 

>> Tư vấn thắc mắc pháp luật Lao động gọi: 1900.6169

3. Hợp đồng lao động có thời hạn đủ 03 tháng trở lên thuôc đối tượng đóng BHXH bắt buộc không?

Hỏi: Tôi có kí hợp đồng làm việc với trường tiểu học. Trong hợp đồng có ghi:loại hợp đồng : có thời hạn; từ ngày 24/8/2016 đến ngày 30/11/2016. Trong thời gian làm việc thì đến ngày 15/11/2016 hiệu trưởng nhà trường ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.Tôi xin hỏi trong thời gian làm việc tôi đóng bảo hiểm xã hội hay không ?  Về phía nhà trường có gọi điện cho tôi và nói là tôi chưa đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội và trả lại cho tôi số tiền là 500 00 đồng. Tôi nhờ luật sư tư vấn cho tôi để tôi rõ vấn đề này. 500 000 đồng là tiền gì tôi cũng không rõ.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:

Điều 2 Luật BHXH năm 2014 quy định Đối tượng áp dụng

"1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;"

Theo quy định, ký HĐLĐ có thời hạn từ 03 tháng trở lên thì phải đóng BHXH bắt buộc. Trường hợp của anh/chị nếu trên HĐLĐ có ghi thời hạn từ 24/8/2016 cho tới 30/11/2016 ( trên 3 tháng) do đó thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

4. Công ty nợ tiền bảo hiểm thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản?

Xin chào Luật sư! Em có vấn đề như sau: Vợ em làm việc trong Công ty từ 03/2013 đến nay và đã có ký HĐLĐ không thời hạn, trong HĐLĐ có ghi rõ các khoản tham gia BHXH, BHYT, BHTN, và các khoản này đều trừ thẳng vào lương hàng tháng. Nhưng do phía Công ty không đóng cho cơ quan BHXH từ 11/2015 đến nay.  Hiện vợ em nghĩ thai sản gần 6 tháng nhiều lần đến Công ty nhưng không nhận được tiên.  Em xin hỏi Luật sư:

1. Nếu vợ khởi kiện ra toà yêu cầu Công ty bồi thường có được không.

2. Công ty đã không làm đúng HĐLĐ vậy bây giờ vợ em xin nghĩ cần báo trước bao nhiêu ngày.Mong Luật sư hỗ trợ sớm giúp em.  Em xin cám ơn!

Trả lời: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Công ty nợ bảo hiểm xã hội, NLĐ có được thanh toán chế độ không?

>> Trường hợp người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Theo đó, trong trường hợp của bạn thì do hàng tháng vẫn trích lương đóng bảo hiểm nhưng do doanh nghiệp không đóng bảo hiểm. Nên trường hợp này doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm thanh toán chế độ cho vợ bạn trước, sau đó làm thủ tục truy thu với cơ quan bảo hiểm sau. Trường hợp, công ty không thanh toán trước thì có thể khiếu nại hoặc khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Với trường hợp của vợ bạn thì khi nghỉ việc vẫn phải thưc hiện nghĩa vụ báo trước 45 ngày cho công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ 1900.6169 để được tư vấn.

Gọi ngay