Mai Hồng

Làm việc song song tại hai đơn vị thì đóng các loại bảo hiểm như thế nào?

Luật sư tư vấn về vấn đề đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi làm giao kết hợp đồng lao động với hai đơn vị khác nhau .

Câu hỏi đề nghị tư vấn: 

 Em chào luật sư ạ, Anh chị cho em hỏi một số nội dung như sau ạ: Em đang làm việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp ạ, vị trí là kế toán dự án, không phải kế toán trưởng, hiện nay em đang muốn ký kết hợp đồng lao động làm kế toán cho 1 công ty sản xuất. Vậy Luật sư cho em hỏi em làm việc song song cả 2 đơn vị và thực hiện 2 hợp đồng là hợp đồng viên chức tại đơn vị sự nghiệp và hợp đồng lao động tại công ty tư nhân sản xuất thì có vi phạm pháp luật không ạ? Và nếu được ký hợp đồng cả 2 đơn vị thì chế độ bảo hiểm như thế nào ạ? theo em tìm hiểu thì:  Bạn chỉ cần đóng BHXH, BHTN đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên, tức là với công ty đầu tiên bạn giao kết hợp đồng lao động, còn các công ty còn lại thì không phải đóng, tuy nhiên, người sử dụng lao động của các công ty còn lại này phải thanh toán thêm cho bạn một khoản bằng với khoản BHXH, BHTN mà đáng lý ra họ phải đóng cho bạn. Tuy nhiên đơn vị đầu tiên em làm lại là đơn vị hành chính sự nghiệp, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, việc không chi trả bảo hiểm y tế có gặp khó khăn gì không ạ?em rất mong được luật sư tư vấn giúp em cụ thể ạ.Em xin chân thành cảm ơn!

         

 Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ vào quy định của Điều 21 Bộ luật Lao động 2012 về giao kết hợp đồng lao động với nhiều người lao động:

Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được thực hiện theo quy định của Chính phủ.”

Căn cứ theo quy định trên, bạn có thể giao kết hợp đồng với hai đơn vị khác nhau tuy nhiên phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

Về vấn đề tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế khi làm việc tại 2 đơn vị được quy định như sau:

Tại Khoản 4 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014: "Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên."

Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013: "Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp".

Và Khoản 2 Điều 13 Luật bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014): "Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật này có thêm một hoặc nhiều hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất".

Như vậy, trường hợp người lao động giao kết và thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì chỉ phải tham gia BHXH và BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên và tham gia BHYT theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.

Đối với việc thanh toán tiền lương của người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động sau đó, Khoản 2 Điều 186 Bộ luật lao động 2012 quy định về Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế quy định:

“3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.”

Như vậy, theo quy định thì người sử dụng lao động giao kết hợp đồng sau ngoài việc trả lương theo công việc đã thỏa thuận với bạn, sẽ trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hàng năm theo quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

Phòng tư vấn – Công ty Luật Minh Gia.

Hotline: 1900.6169