Hoàng Thị Nhàn

Làm việc chưa đủ 12 tháng có được nghỉ phép năm không?

Pháp luật lao động quy định như thế nào về ngày nghỉ hẳng năm? Người lao động làm việc bao lâu thì được người sử dụng lao động chi trả chế độ ngày phép năm? Mức hưởng, thời gian hưởng ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành?

1. Luật sư tư vấn về ngày nghỉ hằng năm

Lao động là hoạt động quan trọng của con người, tuy nhiên sức lao động của mỗi người không phải là vô tận, mà nó sẽ cạn kiệt nếu không dược kịp thời phục hồi. Do đó, quyền lao động và nghỉ ngơi là quyền cơ bản của người lao động được Nhà nước ghi nhận và quy định trong các văn bản pháp luật lao động. Trong đó, nghỉ hằng năm là quyền lợi mà người lao động có thể được hưởng trong quá trình tham gia lao động.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người lao động cũng như người sử dụng lao động chưa hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến điều kiện hưởng, cách tính và mức hưởng ngày nghỉ hằng năm như thế nào? Trường hợp bạn hoặc công ty bạn gặp vướng mắc về ngày nghỉ hằng năm hoặc các vấn đề khác trong lĩnh vực lao động thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Làm việc chưa đủ 12 tháng có được nghỉ phép năm không?

1. Cách tính sổ ngày nghỉ hằng năm đối vối trường hợp làm đủ năm 

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 quy định:

 Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc: Cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

2. Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm

Số ngày nghỉ hằng năm được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

3. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

 Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc

Nếu bạn đang gặp vướng mắc đối với các vấn đề liên quan đến việc lao động, hãy liên hệ với chúng tôi bằng các hình thức sau đây:

- Gọi điện thoại tới số tổng đài 1900.6169

- Gửi tới địa chị mail:  luatsu@luatminhgia.vn

- Tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Số 218 đường Hoàng Ngân (Dãy sau), Trung Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi dưới đây để hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật về lao động, đặc biệt đói với trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng có được nghỉ phép năm không?

Nội dung tư vấn: Chào luật sư,Vừa qua tôi có làm việc tại một khách sạn, tôi ký hợp đồng thử việc 2 tháng vào ngày 01/07/2017, ký hợp đồng 1 năm vào ngày 01/09/2017.Ngày 09/02/2018, tôi làm đơn xin nghỉ việc và được công ty chấp nhận và giải quyết cho nghỉ vào ngày 05/03/2018.Trong hợp đồng, có mục phép năm 12 ngày. Nhưng khi tôi xin nghỉ việc thì Ngày phép năm của tôi không được phía công ty giải quyết. Tôi có thắc mắc thì được phía công ty cho biết "công ty có quy định riêng là nhân viên phải làm đủ 12 tháng thì mới được nhận phép năm". Nhưng theo tôi biết thì không như vậy nên tôi có làm đơn khiếu nại với công ty.Nội dung chi tiết trong file đính kèm.Tôi muốn nhờ luật sư cho biết:1. Công ty không trả phép năm cho tôi thì có đúng luật không2. Nếu công ty có quy định riêng như vậy thì quy định đó có trái với luật của Bộ Lao Động ban hành không3. Tôi nộp đơn khiếu nại lên Bộ Lao Động - Thương Binh và Xã Hội liệu có được chấp thuận giải quyết không.xin chân thành cảm ơn luật sư.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, việc công ty không trả phép năm cho bạn là trái với quy định của pháp luật.

Căn cứ vào khoản 2 điều 114 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền”

Bên cạnh đó, theo quy định tại điều 7 Nghị định 45/2013/NĐ-CP:

Số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 2 điều 114 Bộ luật lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

Như vậy, bạn không đủ thời gian 12 tháng làm việc thì sẽ được giải quyết số ngày nghỉ phép năm theo quy định như trên tương ứng với thời gian thực tế mà bạn làm việc tại công ty. Còn về phía công ty, công ty không trả phép năm cho bạn như vậy là chưa đúng.

Thứ hai, việc công ty quy định riêng người lao động phải có 12 tháng làm việc mới được nhận phép năm là không phù hợp với quy định của Bộ luật lao động năm 2012. Thực tế, khi công ty đăng kí nội quy lao động với cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào các quy định của Bộ luật lao động để phê duyệt tính hợp pháp của nội quy đó. Nếu Bộ luật lao động có quy định người lao động được tính ngày nghỉ phép năm nếu làm việc dưới 12 tháng thì những quy định trong nội quy lao động của công ty phải phù hợp với Bộ luật lao động. Vì vậy, việc công ty quy định riêng như vậy vẫn chưa hoàn toàn hợp lí.

Thứ ba, trong trường hợp của bạn để đòi đúng các quyền lợi mà mình được hưởng bạn có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp lao động cá nhân tại Phòng Lao động – Thương binh và xã hội cấp huyện, tiếp đó Phòng Lao động – Thương binh và xã hội báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định cử hòa giải viên tham gia giải quyết tranh chấp lao động. Nếu sau khi hòa giải không thành hoặc hai bên không thực hiện thỏa thuận trong biên bản hòa giải thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nơi công ty có trụ sở để được giải quyết đảm bảo quyền lợi cho mình theo thủ tục tố tụng dân sự tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
 

CV tư vấn: Nguyễn Thảo - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo