Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Làm việc bán thời gian có phải ký hợp đồng lao động không?

Thưa luật sư cho tôi hỏi thắc mắc về yêu cầu ký HĐLĐ như sau: Vì yêu cầu công việc, doanh nghiệp chúng tôi có sử dụng lao động làm việc bán thời gian, lao động làm ngoài giờ hành chính thì đối với số lao động này có nhất thiết phải ký hợp đồng lao động không? Quy định thế nào? Tôi xin cảm ơn.

TRẢ LỜI:

Theo như bạn nêu doanh nghiệp của bạn có sử dụng lao động làm việc bán thời gian, lao động ngoài giờ hành chính thì đối với số lao động này có nhất thiết phải ký hợp đồng lao động không, Điều 14 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về hình thức hợp đồng lao động như sau:

" 1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này."

Pháp luật hiện hành không có sự phân biệt giữa người lao động làm việc toàn thời gian và bán thời gian nên khi doanh nghiệp của bạn sử dụng lao động dù là toàn thời gian hay bán thời gian thì doanh nghiệp và người lao động đều giao kết hợp đồng với nhau. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng người lao động làm việc bán thời gian đối với những công việc tạm thời có thời hạn dưới 1 tháng thì 2 bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói mà không nhất thiết phải bằng văn bản.

--------------

Câu hỏi thứ 2 - Người lao động chấm dứt HĐLĐ trái luật

Chào anh/ chị.Anh/chị tư vấn giúp em trường hợp của em ạEm mới vô làm công ty, có ký hợp đồng lao động 1 năm, em mới làm được 2 tháng thì mẹ em bệnh, em phải về quê trông mẹ em ốm.Vì người nhà có gọi điện thoại báo về gấp lên hôm sau lên chị kịp nhắn tin xin nghỉ để về quê, trước đó em có tạm ứng tiền của công ty.Nay công ty yêu cầu em vào bàn giao mới trả lương, trả sổ bảo hiểm nhưng mẹ em đang nằm viện em không vào được.Em có kêu nhân sự là công ty cứ tìm kế toán khác vì mẹ em tình trạng bệnh xấu đi lên em không vào đượcHọ kêu sẽ kiện em, lên anh/chị tư vấn giúp em.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Theo Điều 35 của bộ luật lao động năm 2019 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động.  Như bạn trình bày thì hợp đồng lao động  của bạn là 1 năm nên bạn sẽ phải báo trước là 30 ngày.

Trách nhiệm của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật là: không được hưởng trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng và tiền lương tương ứng những ngày người lao động vi phạm về thời gian báo trước điều này được quy định tại Điều 40 của Bộ luật lao động.

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn có thể tham khảo theo Điều 48 của Bộ luật lao động.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo