1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Làm thế nào để được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?

    • 03/12/2020
    • Phan Thu Thủy
    • Sổ bảo hiểm xã hội gắn với người lao động trong suốt quá trình người lao động làm việc, tuy nhiều trường hợp khi người lao động nghỉ việc doanh nghiệp gây khó khăn trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, với trường này này người lao động cần làm gì để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Để được giải đáp cụ thể, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

    1. Luật sư tư vấn về sổ bảo hiểm xã hội của người lao động

    Hiện nay, nhiều người lao động nghỉ việc nhưng còn vướng mắc về sổ bảo hiểm xã hội do không chốt được sổ khi nghỉ, điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.

    Do đó, nếu bạn hoặc người thân của mình gặp phải vấn đề này và chưa biết phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ cụ thể.

    Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ cụ thể.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trường hợp chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

    2. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi nghỉ việc

    Câu hỏi: Kính gửi luật sư: Tôi đã làm việc cho công ty TNHH A 3.5 năm nhưng công ty chỉ đóng BHXH 2 năm, còn 1,5 năm còn lại công ty vẫn thu tiền hàng tháng nhưng không đóng BHXH, hiện nay công ty nợ BHXH nên không thể chốt sổ cho nhân viên khi nghĩ việc, Cty đã chuyển sang cổ phần và đăng ký giấy phép kinh doanh ở địa phương khác. Vậy kính nhờ luật sư tư vấn cho tôi làm thế nào để tôi được chốt sổ BHXH. Tôi chân thành cảm ơn luật sư.

    >> Tư vấn thắc mắc về chốt sổ Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6169

    Luật sư tư vấn:Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

    “Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

    ...

    2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

    ...

    5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    ...”

    Như vậy, việc tham gia BHXH đối với công ty TNHH A trong quá trình hoạt động là bắt buộc nên khi công ty đã thu tiền của người lao động nhưng chưa nộp được coi là một khoản nợ của công ty. Hiện nay công ty đã chuyển sang cổ phần và đăng ký giấy phép kinh doanh ở địa phương khác tức là vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường nên khoản nợ BHXH vẫn tồn tại và công ty vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH cho người lao động đầy đủ.

    Trường hợp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty đó có nghĩa vụ được quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

    “Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    1.Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

    4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

    Như vậy sau khi bạn nghỉ việc, nếu công ty không thực hiện đúng trách nhiệm của mình thì bạn có thể khiếu nại hành vi của công ty đến cơ quan BHXH nơi công ty đang đóng BHXH cho người lao động theo quy định tại Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội hoặc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Lao động 2012:

    “Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

    1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    ...”

    “Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

    1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

    a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

    b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

    c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

    d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

    đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

    ...”

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Làm thế nào để được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến để được tư vấn.

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169