Phương Thúy

Làm thế nào để chấm dứt HĐLĐ đúng luật?

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội, phát triển kinh tế đã mang đến những cơ hội và thách thức cho thị trường việc làm của Việt Nam. Vì vậy, các quy định pháp luật liên quan đến việc làm, lao động cũng ngày càng chặt chẽ nhưng vẫn linh hoạt để tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động được tự do thể hiện ý chí của mình trong quan hệ lao động đã và đang được giao kết.

1. Luật sư tư vấn.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây thị trường việc làm ở Việt Nam luôn là là một trong những vấn đề nóng bỏng được quan tâm hàng đầu, trong khi đó các chính sách nhà nước cũng đang được cụ thể hóa đến người dân. Để bảo vệ quyền lợi của mình, mỗi người lao động và người sử dụng lao động cần có sự am hiểu nhất định về pháp luật để tránh những sai sót không đáng có.Nếu bạn đang trong tình huống khó khăn này và cần sự trợ giúp đội ngũ luật sư, đừng ngần ngại hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc liên lạc theo hotline 1900.6169 để được hỗ trợ các vấn đề pháp lý như:

- Tư vấn về điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động và người sử dụng lao động.

- Tư vấn về các chế độ tai nạn lao động theo quy định luật lao động 2012 và luật BHXH 2014.

- Giải đáp thắp mắc về chế độ thai sản, hưu trí, tử tuất.

Bên cạnh đó, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

2. Làm thế nào để chấm dứt HĐLĐ đúng luật?
Xin chào luật sư! Em đang cong tác tại công ty gần 5 năm, HĐLĐ không xác định thời hạn. trong thời gian 2 năm vừa qua công ty thường xuyên trả lương và hoa hồng chậm trễ. Hiện nay vẫn còn nợ em khoản thu nhập từ năm 2016 đến nay. Cả BHXH và BHYT và tiền Thuế TNCN năm 2016 công ty thu em cao hơn mức đóng cho nhà nước và chỉ đóng cho nhà nước một phần còn giữ lại đến nay không trả luôn cho NLĐ. Vừa qua ngày 25/9/2017 công ty quyết định chấm dứt HĐLĐ với em với lí do là cong ty khó khăn không đáp ứng được việc trả lương hàng tháng cho em. (không có sự báo trước). Khi em yêu cầu tất toán các khoản công nợ từ trước đến giờ bao gồm cả BHXH và BHYT thì công ty không trả. Sau đó em không chấp nhận viết đơn nghỉ việc thì công ty ra quyết định điều chuyển em từ chức vụ P. Giám Đốc xuống Nhân Viên (với mức TN như cũ) để em tự ái và nghỉ việc. Vậy cho em hỏi trong trường hợp này em phải nghỉ hay không nghỉ mới đúng luật để em có thể lấy lại phần tiền công sức mà công ty đang nợ em. Em có thể viết đơn khiếu nại lên cơ quan nào không ạ? Xin hướng dẫn giúp em, em cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc có nên tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động hay không và việc chuyển NLĐ làm công việc khác

Hiện tại bạn cần xác định mình có nhu cầu tiếp tục làm việc tại công ty hay không?

Nếu bạn không muốn tiếp tục làm việc tại công ty thì đầu tiên bạn có thể thỏa thuận với công ty để chấm dứt hợp đồng lao động theo khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động 2012. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể đơn phương chấm dứt theo Điều 37 Bộ luật lao động 2012:

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;…

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;…

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Bạn cần xác định hợp đồng lao động mình ký với công ty là hợp đồng xác định thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn. Nếu hợp đồng xác định thời hạn thì cần có lý do theo Khoản 1 Điều trên và đảm bảo thời hạn báo trước theo khoản 2 Điều trên. Nếu hợp đồng không xác định thời hạn thì cần báo trước ít nhất 45 ngày.

Khi bạn chấm dứt đúng luật thì công ty có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc và có trách nhiệm theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Tuy nhiên, bạn không nên chủ động xin nghỉ việc, bởi nếu như bạn chủ động xin nghỉ việc thì quyền lợi khi nghỉ việc có thể sẽ ít hơn trong trường hợp công ty cho nghỉ việc. Việc công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn thì cần phải thực hiện theo quy định tại Điều 38 BLLĐ 2012 (chúng tôi tư vấn chi tiết ở phần thứ hai của bài viết này)

Nếu bạn muốn tiếp tục làm việc tại công ty thì bạn vẫn đi làm bình thường tuy nhiên bạn cần xem xét việc điều chuyển từ Phó Giám đốc xuống nhân viên có thay đổi công việc bạn làm theo hợp đồng lao động đã ký kết không. Nếu thuộc trường hợp điều chuyển một công việc khác so với hợp đồng thì công ty phải thực hiện theo Điều 31 Bộ luật lao động 2012:

“Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Nếu công ty thực hiện điều chuyển bạn làm công việc khác so với HĐLĐ mà không thực hiện theo quy định tại Điều này thì bạn có thể thực hiện việc khiếu nại. Đầu tiên, bạn khiếu nại lên người đứng đầu công ty. Sau đó, hết  thời hạn không được giải quyết mà được giải quyết nhưng bạn thấy không thỏa đáng thì bạn có thể khiếu nại lên Phòng Lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở.

Thứ hai, về việc công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Nếu công ty đơn phương chấm dứt với bạn thì phải thực hiện theo đúng Điều 38 bộ luật lao động 2012, đảm bảo điều kiện báo trước và có lý do. Nếu vì lý do kinh tế hoặc vì khó khăn phải thay đổi cơ cấu công nghệ thì công ty phải thực hiện theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 Bộ luật này. Tuy nhiên, công ty không báo trước cho bạn nên đây được coi là chấm dứt trái luật. Khi chấm dứt trái luật thì nghĩa vụ của công ty được quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động 2012:

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động. 

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”

Thứ ba, Về vấn đề công ty chậm trả lương

Bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: https://luatminhgia.com.vn/phai-lam-gi-khi-nguoi-su-dung-lao-dong-cham-tra-luong-.aspx

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo