Phạm Diệu

Làm gì khi doanh nghiệp không chốt BHXH khi đả chấm dứt HĐLĐ

Kính chào Anh/Chị. Em có vấn đề cần anh/chị tư vấn giúp. Em tham gia BHXH được 1 năm tại đơn vị củ. Sau khi nghỉ việc em sang công ty mới làm. Công ty cũ không chốt trả sổ BHXH (thời gian từ khi quyết định nghỉ việc đến nay đả 11 tháng).

Liên hệ với công ty cũ thì được biết cty nợ bảo hiểm, không có tiền đóng để chốt trả, và được hứa hẹn suông.Mặc dù công ty vẫn đủ dư tền để đi du lịch, mua nhà, xe ôtô riêng...(rất bức xúc). Hiện tại em được lấy sổ bảo hiểm củ để đóng tiếp ở cty mới được 1 năm. Liên hệ lại với cty củ thì được tư vấn là bỏ hết kq đóng lâu nay để đóng lại từ đầu.(Coi như không phận sự). Vậy kính mong luật minh gia tư vấn và hướng dẫn giúp các thủ tục để được chốt sổ, củng như các thủ tục để khiếu nại tố cáo, cũng như các đơn vị chức năng cần liên hệ để làm thủ tục.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Làm gì khi doanh nghiệp không chốt BHXH khi đả chấm dứt HĐLĐ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng ./.

Trả lời: Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của chị, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
 

Thứ nhất, khi người lao động kí Hợp đồng Lao động từ 03 tháng trở lên, khi nghỉ việc thì người sử dụng lao động phải làm thủ tục báo giảm và chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm như sau:
 

Bước 1: Thủ tục giảm

1.   Mẫu D02-TS : 3 bản

2.  Mẫu D01b-TS : 1 bản

3.  Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

4.  Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)

5.  Bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ… (01 bản/người) hoặc bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ tập thể đính kèm danh sách (01 bản)

6.  Mẫu số 103: Phiếu giao nhận hồ sơ.
 

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 321)

2Danh sách xác nhận sổ BHXH (mẫu số 01-DS/XNS) 2 bản

3. Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)

4. Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN (mẫu 07/SBH) + các tờ rời sổ (nếu có)

5. Giấy chuyển tiền (bản sao nếu thanh toán), công văn cam kết thanh toán nợ (nếu nợ trên 1 tháng đến dưới 3 tháng)

6. Bản photo CMND 1 bản/người

7. Mẫu 01-XN/THS (nếu có).
 

Thứ hai, về thủ tục khiếu nại khi người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động:

- Chị có thể làm đơn khiếu nại gửi đến người sử dụng lao động và tổ chức Công đoàn để người sử dụng lao động xem xét lại hành vi không nộp tiền bảo hiểm xã hội cho bạn.

- Chị có thể khiếu nại lên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở. Trong trường hợp người sử dụng lao động không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu Tòa giải quyết. Khi khởi kiện tại Tòa án, với trường hợp này hồ sơ của anh cần có:

+ Đơn khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân.

+ Hợp đồng lao động đã được ký kết giữa anh và công ty.

+ Sổ bảo hiểm xã hội cũ (chưa chốt).

+ Những giấy tờ có liên quan khác.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Làm gì khi doanh nghiệp không chốt BHXH khi đả chấm dứt HĐLĐ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!     
CV: Nguyễn Thái - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo