Phạm Diệu

Ký kết hợp đồng làm việc trong đơn vị sự nghiệp, cơ quan nhà nước tiền lương được tính thế nào?

Luật sư tư vấn về chế độ tiền lương của người lao động khi ký kết hợp đồng lao động với đơn vị sự nghiệp, cơ quan nhà nước. Nội dung tư vấn như sau:

 

Em hiện tại em đang làm việc trong 1 cơ quan hành chính nhà nước, em được tuyển dụng 8/2012, hợp đồng không thời hạn từ 1/11/2012  trong hợp đồng có ghi hưởng 85% lương và e đã hưởng mức lương trên trong suốt gần 5 năm qua (hệ số lương đại học 2,34, có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ). E có hỏi thủ trưởng cơ quan tại sao e không được hưởng 100% lương mà chỉ 85% lương, thì thủ  trưởng  trả lời là e còn hợp đồng, chưa được tuyển công chức nên phải hưởng mức lương trên, Luật sư cho e hỏi:cơ quan áp dụng mức lương của e trong suốt thời gian qua có đúng không? nếu sai e có thể truy thu lại số tiền mà cơ quan trả thiếu (100%-85%=15%) trong suốt thời gian qua không? nếu e được tuyển dụng thông qua thi tuyển công chức (trở thành công chức) thì e có cần thời gian tập sự lại không? và e sẽ nâng lương thường xuyên được tính từ thời điểm nào?e chân thành cảm ơn. 

 

Trả lời: Cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của chị, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ các quy định nêu trên, ta thấy: Hợp đồng lao động được ký theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP chỉ áp dụng đối với các công việc theo quy định tại Điều 1 Nghị định này. Với trường hợp của chị và theo như thông tin chị cho biết, tháng 8/2012 chị được tuyển dụng làm việc tại cơ quan hành chính nhà nước, với hợp đồng không thời hạn bắt đầu từ 1/11/2012. Ở đây, phải xác định công việc chị đang làm có thuộc các công việc được quy định tại Điều 1 Nghị định 68/2000/NĐ-CP hay không, nếu không thuộc các công việc đó thì phải ký hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động 2012.

 

Với trường hợp của chị, do chị không cung cấp đầy đủ thông tin, chị làm công việc gì, hợp đồng lao động của chị được ký kết theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP hay được ký kết theo quy định của Bộ luật lao động 2012? Do đó, sẽ chia làm 2 trường hợp như sau:

 

Trường hợp 1: Việc ký kết hợp đồng lao động trên là hợp đồng lao động thông thường theo quy định tại Bộ luật lao động 2012

 

Tại Điều 90 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương như sau:

 

“1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

 

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

 

Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

 

2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

 

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.”

 

Căn cứ quy định trên, trường hợp hợp đồng hai bên ký kết là hợp đồng lao động thông thường thì tiền lương sẽ áp dụng mức lương theo thỏa thuận. Tuy nhiên, sẽ không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

 

Điều 96 Bộ luật lao động 2012 có quy định về nguyên tắc trả lương: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Như vậy, căn cứ quy định trên, tiền lương của người lao động phải được trả đầy đủ và đúng hạn. Nếu trong hợp đồng lao động của chị có ghi hưởng 85% lương và chị đồng ý với thỏa thuận đó thì cơ quan áp dụng trả mức lương trên là đúng.

 

Tuy nhiên, về việc các cơ quan Nhà nước vẫn thực hiện việc trả tiền lương cho người lao động theo hệ số lương của cán bộ công chức, việc trả lương như vậy là không phù hợp với quy định của Bộ Luật Lao động, nhưng do hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể về việc trả lương như vậy nên không thể giải quyết triệt để được.

 

Trường hợp 2: Hợp đồng lao động trên được ký kết theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP

 

Tại Khoản 4 mục II Thông tư 15/2001/TT – BTCCBCP quy định:

 

4. Trường hợp ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với cá nhân trực tiếp làm các công việc nói tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP thì ngoài những quy định được ghi trong mẫu hợp đồng được ban hành kèm theo Quyết định số 207/LĐTBXH ngày 02 tháng 4 năm 1993 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cá nhân trực tiếp làm hợp đồng được hưởng các chế độ, chính sách như cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp như sau:

 

4.1. Được áp dụng bảng lương hành chính quy định tại Nghị định số 25/CP ngày 23 tháng 5 năm 1993 để xếp lương theo ngạch và để làm các công việc nói tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP;

 

4.2. Được nâng bậc lương theo thâm niên quy định;

 

4.3. Được điều chỉnh mức lương khi Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu hoặc theo thang bảng lương mới do cải cách chính sách tiền lương.

 

4.4. Được tham gia học tập, bồi dưỡng theo yêu cầu của cơ quan;

 

4.5. Được hưởng các chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội;

 

4.6. Nếu được cơ quan cử đi nước ngoài thì được hưởng quyền lợi như cán bộ, công chức,...

 

Như vậy, căn cứ quy định trên, trường hợp nếu công việc mà đơn vị ký kết thuộc quy định tại Điều 1 Nghị định 68/2000/NĐ – CP thì mức lương sẽ được áp dụng bảng lương hành chính để xếp lương theo quy định trên. Trường hợp, đơn vị trả lương thiếu thì chị có quyền yêu cầu đơn vị nơi chị đang làm việc thanh toán phần còn thiếu đó.

 

Về vấn đề tập sự và xếp lương, chị vui lòng tham khảo bài viết: Miễn tập sự và xếp lương đối khi tuyển dụng công chức đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề chị hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, chị vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Phạm Diệu - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo