Lò Thị Loan

Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế.

Nội dung yêu cầu tư vấn: Tôi là viên chức công tác tại Ban Quản Lý Dự án huyện, là đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ hoàn toàn tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ nay là Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 13/02/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Từ ngày 01/01/2016, tôi được cơ quan có thẩm quyền cho nghỉ chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 6, Nghị định 108/2014/NĐ-CP: "Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp".

Về kinh phí giải quyết chế độ của tôi áp dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 là do Ban Quản Lý Dự án chi trả có đúng không? Mong Luật sư tư vấn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia của chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

 

Các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế

 

 Theo thông tin bạn cung cấp, bạn làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ hoàn toàn về tài chính. Tuy nhiên bạn cung cấp thông tin không cụ thể, nếu trong thời gian xét tinh giản biên chế 2 năm liên tiếp có 1 năm bạn không hoàn thành nhiệm vụ và cơ quan không thể bố trí cho bạn công việc khác thì  bạn thuộc vào một trong các trường hợp tinh giản biên chế theo quy định tại điều 6 Nghị định 108/2014/ NĐ – CP:

 

“Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế

1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

e) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp”.

 

Căn cứ vào quy định trên, có thể bạn thuộc trường hợp tinh giản biên chế theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 6 Nghị định 108/2014/ NĐ – CP, thì bạn sẽ buộc phải thôi việc ngay. Khi thôi việc bạn sẽ được hưởng các chế độ theo chính sách tinh giản biên chế.

 

Các chế độ mà bạn được hưởng khi tinh giản biên chế:

 

Để biết bạn được hưởng chế độ gì khi nghỉ việc, thì bạn cần phải căn cứ vào độ tuổi khi nghỉ việc, thời gian bạn tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy bạn có thể được hưởng chế độ thuộc một trong hai trường hợp sau:

- Khi tinh giản biên chế bạn đủ tuổi và thời gian đóng bảo hiểm là 20 năm thì bạn sẽ được hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi quy định tại khoản 4 điều 8 nghị định 108/2014/NĐ –CP: “… trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi”.

 

- Nếu bạn thuộc trường hợp tinh giản biên chế mà không đủ tuổi, và thời gian đóng bảo hiểm thì  không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi. Nếu thôi việc ngay thì bạn được hưởng các khoản trợ cấp thôi việc ngay theo quy định tại điều 7 thông tư  01/2015/TTLT-BNV-BTC, quy định như sau:

“1. Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định số108/2014/NĐ-CP có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (đủ 12 tháng)

…”

Về kinh phí thực hiện chính sách tinh giảm biên chế. 

 

Về kinh phí giải quyết chế độ của bạn được áp dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư 01/2015/TTLT-BNV-BTC:

 

“1. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên: Sử dụng từ nguồn thu và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị để thực hiện các chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Thông tư liên tịch này…”.

 

Như vậy, các chế độ theo chính sách tinh giảm biên chế sẽ do chính đơn vị sự nghiệp công lập chi trả từ nguồn thu và các nguồn kinh phí khác của đơn vị. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Nguyễn Thúy – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo