Phạm Diệu

Không nghỉ phép năm có được thanh toán bằng tiền không?

Bên cạnh tiền lương, tiền thưởng thì chế độ nghỉ phép năm cũng luôn là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Vậy khi người lao động chưa nghỉ hết ngày phép năm thì có được thanh toán bằng tiền không? Để trả lời được câu hỏi này và tìm hiểu quy định pháp luật, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn như sau:

1. Tư vấn chế độ nghỉ phép năm của người lao động

Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này có thể liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

+ Điều kiện người lao động được nghỉ hằng năm theo quy định pháp luật;

+ Thanh toán tiền lương cho những ngày người lao động chưa nghỉ hằng năm;

+ Tư vấn trình tự, thủ tục khiếu nại về vi phạm trong quá trình giải quyết ngày nghỉ hằng năm;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm tại tình huồng mà Luật Minh Gia tư vấn sau đây:

2. Thanh toán tiền lương những ngày phép năm mà người lao động chưa nghỉ.

Hỏi: Trước tiên cho tôi gửi lời chào đến Công ty Luật Minh Gia. Đầu xuân năm mới chúc công ty luôn phát triển và có nhiều thành công mới.Tôi có một số câu hỏi rất mong được công ty tư vấn.Tôi làm công nhân cho một công ty cổ phần chuyên về lắp đặt phòng cháy chữa cháy. Có ký hợp đồng dài hạn. Theo luật lao động thì được nghỉ phép hàng năm là 12 ngày. Có tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Theo luật lao động thì khi người lao động chưa nghỉ 12 ngày phép đó thì cuối năm công ty phải thanh toán tiền bằng số ngày nghỉ phép đó.Nhưng công ty tôi lại không thanh toán, cũng không cho nghỉ phép theo quy định. Tôi muốn hỏi tiền phép đó do công ty chi trả hay phía bảo hiểm chi trả? Công ty có quyền không thanh toán phép cho người lao động không? Nếu công ty bắt buộc phải thanh toán phép cho người lao động thì tôi phải làm gì? 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Ngoài ra, tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như sau:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Căn cứ quy định trên, bạn có đủ 12 tháng làm việc cho công ty thì bạn sẽ được nghỉ 12 ngày làm việc, hưởng nguyên lương đối với công việc trong điều kiện bình thường. Trường hợp vì các lý do nào đó mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Nếu có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, tiền phép năm là do công ty thanh toán. Trường hợp, nếu công ty không thanh toán tiền phép hàng năm thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi trực tiếp tới ban giám đốc công ty hoặc có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Phòng Lao động -Thương binh - Xã hội quận (huyện) nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc quá thời hạn (5 ngày làm việc) mà không được giải quyết thì bạn có thể làm đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Gọi ngay