Trần Tuấn Hùng

Khi nào được hưởng trợ cấp hằng tháng do tai nạn lao động?

Nội dung tư vấn: Tôi bị tật ở chân mất sức lao động 45% năm 2004. Và tham gia dạy học liên tục từ năm 2004 đến nay nhưng vì sức khỏe gần đây bị suy giảm và cảm thấy không còn khả năng công tác nữa. Tôi muốn hỏi trường hợp của tôi có được hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng sau khi xin nghỉ việc được không? Nếu có thì mức hưởng hàng tháng là bao nhiêu? Kính nhờ luật sư tư vấn giúp.

Khi nào được hưởng trợ cấp hằng tháng do tai nạn lao động?
Tư vấn chế độ hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng do tai nạn lao động ?
 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo như bạn cung cấp ở trên thì bạn cung cấp không rõ là bị tật ở chân bị mất sức lao động 45% năm 2004 là nguyên nhân do đâu nên chúng tôi tư vấn 2 cách giải quyết như sau:

Trường hợp 1: Mất sức lao động 45% do tai nạn lao động hoặc tai nạn nghề nghiệp

Sau khi giám định mức suy giảm khả năng lao động bạn đáp ứng đủ điều kiện bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

+ Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương tối thiểu chung;

+  Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị. 

Trường hợp 2: Mất sức lao động 45% không do tai nạn lao động hoặc tai nạn nghề nghiệp.

Trường hợp này thì bạn không được hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng sau khi xin nghỉ việc. Bạn được hưởng các chế độ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp ( nếu được đóng bảo hiểm thất nghiệp )

* Trợ cấp thôi việc

+ Điều kiện được hưởng:  Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Mức hưởng chế độ thôi việc: mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Nếu có lẻ về tháng thì sẽ được làm tròn theo quy định, từ 1 tháng đến 6 tháng được làm tròn nửa năm, từ 6 tháng trở lên được làm tròn 1 năm.

* Trợ cấp thất nghiệp

Nếu cơ quan đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn thì bạn được hưởng chế độ theo Luật bảo hiểm xã hội 2006.

Theo quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006, trường hợp bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc và việc chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp thì trong thời hạn 3 tháng, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Nếu sau thời gian 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp chưa tìm được công việc mới thì được xét để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Trân trọng!
Luật gia: P.T.Nguyệt - Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí