Đinh Thị Minh Nguyệt

Khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại do NLĐ gây ra

Nội dung yêu cầu tư vấn: Kính gửi Luật Minh Gia.Tôi xin giới thiệu, tôi là Lê H P, năm nay 24 tuổi, hiện tạm trú tại Tp. HCM. Nay tôi gửi thư này kính mong luật sư tư vấn giúp về việc công ty tạm giữ lương.

 

Cụ thể như sau:Tôi hiện đang làm cho công ty A ở Quận 7 (xin phép không nói tên) trong thời gian hoạt động từ 01/12/2015 công ty có diễn ra chương trình khuyến mãi lớn đến 24/02/016 trong thời gian trên lượng hàng hóa mà chúng tôi trong coi tăng đột biến lượng khách vào mua sắm cũng tăng gắp 50 đến 60 lần so với bình thường. Trong khi đó lượng nhân viên phục vụ khách hàng thì ít ỏi (tổng cộng 7 người và  chia ra 3 nhân viên cho 1 ca làm việc) bộ phận an ninh cũng không đủ người để hổ trợ chúng tôi, công ty cũng không có hệ thống báo động (như cổng từ) để đảm bảo hàng hóa không bị thất thoát. Sau đợt khuyến mãi lớn trong thời gian trên lượng hàng hóa bán ra hơn 10.000 sản phảm và bị thất thoát 200 sản phẩm, công ty bắt chúng tôi phải chiệu phần lớn trách nhiệm trong đó. Ngày 19/03/2016 chúng tôi nhận được thông báo từ quản lý về số tiền đền bù là 2.475.970 đ vì số tiền quá lớn so với mức lương mà chúng tôi được nhận là 3.745.00 đ nên chúng tôi không đồng ý và có làm đơn xin công ty xem xét lại. Sau khi công ty xem xét lại thì giảm số tiền xuống còn 1.600.000 đ nhưng vẫn cao so với chúng tôi. Chúng tôi thấy mức đền bù thất thoát mà công ty đưa ra là không hợp lý nên không đồng ý ký vào biên bản đền hàng. Nay công ty thông báo là do không thỏa thuận được nên sẽ giảm lương tháng 3 của chúng tôi lại. Với thu nhập như vậy chỉ đủ chi tiêu cho 1 tháng mà công ty lại giam lương thì chúng tôi không thể nào xoay sở được trong cuộc sống hằng ngày.Vậy, kính mong luật sư tư vấn giúp đỡ. Nếu công ty cứ lấy lý do trên mà không trả lương thì tôi phải làm thế nào? Rất mong nhân được hồi âm của Luật Minh Gia. Xin chân thành cảm ơn luật sư đã dành thời gian đọc thư của tôi.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 130 Bộ luật lao động 2012 có quy định về bồi thường thiệt hại như sau:

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

 

Điều 131 Bộ luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc và trình tự, thủ tục xử lý bồi thường thiệt hại như sau:

“ 1. Việc xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của người lao động.

2. Trình tự, thủ tục, thời hiệu xử lý việc bồi thường thiệt hại được áp dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 124 của Bộ luật này”.


Theo đó, nếu người sử dụng lao động muốn yêu cầu người lao động chịu trách nhiệm vật chất trước hết cần phải chứng minh được lỗi của người lao động. Hay nói cách khác, người sử dụng lao động phải cung cấp được những chứng cứ chứng minh người lao động có hành vi gây thiệt hại về tài sản cho đơn vị, và có lỗi. Trường hợp, có thiệt hại thực tế xảy ra là thất thoát hàng của công ty và lỗi thuộc về phía bạn thì việc công ty yêu cầu bạn bồi thường là có căn cứ pháp luật.

 

Về việc khấu trừ tiền lương của bạn để thực hiện việc bồi thường thiệt hại được quy định như sau:

Điều 101 Bộ luật lao động 2012. Khấu trừ tiền lương

1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.
 

Như vậy,  người sử dụng lao động khấu trừ tiền lương của bạn để bồi thường thiệt hại là hoàn toàn đúng. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại do NLĐ gây ra. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv. Thúy Ngần - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo