Luật sư Vũ Đức Thịnh

Hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những điều kiện và thủ tục gì?

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Xin chào luật sư,Luật sư cho em hỏi em nghĩ việc từ tháng 6/2015 nhưng em không đi đăng ký trợ cấp BHTN‎ (5 năm), em biết trong thời gian này sẽ không lấy được trợ cấp TN nữa, cho em hỏi BHTN em đóng trong 5 năm đó có còn không ạ? Nếu còn thì bây giờ em tiếp tục đóng BH và em sẽ phải đóng bao nhiêu tháng nữa mới có thể lây được tiền BHTN trong 5 năm và những tháng sau này ạ. Cảm ơn luật sư!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

https://luatminhgia.com.vn/dieu-kien-bao-luu-thoi-gian-dong-bao-hiem-that-nghiep.aspx

https://luatminhgia.com.vn/dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-cua-nguoi-lao-dong.aspx

Theo đó, hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ mà anh/chị không làm hồ sơ gửi tới Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh thì coi  như anh/chị không có như cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại lần thất nghiệp đó. Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu. 

Như vậy, anh/chị phải kí kết HĐLĐ và tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc( chấm dứt đúng luật) thì có căn cứ yêu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong 3 tháng trước khi nghỉ việc. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của anh/chị sẽ được cộng dồn cả thời gian đã tham gia tại hợp đồng lao động thứ 2 và thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại hợp đồng thứ nhất.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

https://luatminhgia.com.vn/luat-viec-lam-so-38-2013-qh13.aspx

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chào thân ái tới quý Công Ty Luật Minh Gia! Mình có vài điều thắc mắc về BHTN mong quý công ty tư vấn giúp đỡ Mình tham gia đóng bảo hiểm được 5 năm,bao gồm cả BHXH, BHYT và BHTN Đến nay cụ thể là bắt đau tính từ tháng 3 này cty mình cho tất cả nhân viên nghỉ không hương lương và không đóng bảo hiểm,vì cty đang trong quá trình dừng hoạt động  Trong trường hợp như vậy thì mình có nên làm BHTN hay không khi mình chấm dứt hợp đồng lao động với cty? mình cũng nghe qua mấy người bạn nói là nếu k làm ngay trong tháng này, sang tháng làm là sẽ phải đóng 2tr cho đơn vị bảo hiểm, vậy chuỵen đó có đúng hay không? Và nếu mình làm BHTN thì cần làm những việc gì?  Mình chân thành cảm ơn quý cty!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Như vậy, trong trường hợp này phải có quyết định thôi việc với công ty, sau đó công ty tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động. Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày nghỉ việc, người lao động có quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Còn về câu hỏi đóng 2 triệu cho cơ quan BHXH, chúng tôi không hiểu khoản tiền này đóng để làm gì, vì BHXH chỉ thu tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chào  Luật  Sư, tôi muốn  nhờ Luật sư tư vấn về thời gian nhận giấy chứng nhận thất nghiệp và nhận sổ Bảo hiểm thất nghiệp kể từ ngày nghỉ việc là bao lâu. VÌ tôi không am hiểu về luật:Tôi đã nghỉ việc được 3 tuần rồi kề từ ngày 1/3/2016 đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận thất nghiệp và sổ Bảo hiểm. Trong khi đó thời gian nộp bảo hiểm TN có hiệu lực chỉ trong vòng 1 tháng kề từ ngày xin thôi việc phải không ạ? Kinh mong Luật Sư giúp tôi giải đáp thắc mắc này. Tôi xin chân thành cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

https://luatminhgia.com.vn/nghia-vu-tra-so-bhxh-sau-khi-cham-dut-hop-dong-lao-dong.aspx

https://luatminhgia.com.vn/dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-cua-nguoi-lao-dong.aspx
 
Thứ nhất, sau khi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trong vòng 7 ngày( trường hợp phúc tạp thì không quá 30 ngày) công ty phải thanh toán tiền lương , giải quyết các chế độ và trả sổ cho anh/chị.

Thứ hai, pháp luật quy định trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt hợp đồng thì NLĐ nộp hồ sơ tại trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh. Sau 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ chuyển hồ sơ của anh/chị qua cơ quan BHXH để giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho anh/chị.

Vì vậy, thông tin hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 1 tháng kể từ ngày xin thôi việc là không có căn cứ pháp luật.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

https://luatminhgia.com.vn/luat-viec-lam-so-38-2013-qh13.aspx

https://luatminhgia.com.vn/bo-luat-lao-dong-so-10-2012-qh13-ngay-18-6-2012.aspx

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo