LS Nguyễn Mạnh Tuấn

Hướng dẫn giải quyết việc đóng trùng bảo hiểm

Xin chào anh chị, ngày 13/ 9/2014 tôi nghỉ việc tại đơn vị A (Đơn vị Hành chính sự nghiệp) sau đó tôi đi làm ngay tại công Ty B doanh nghiệp của Hàn Quốc tại khu công nghiệp tỉnh. Trong tháng 9 này tôi được đóng bảo hiểm cả 2 nơi.

 

Nội dung yêu cầu tư vấn: Hiện tại tôi đã nghỉ việc tại công ty B và chuyển sang công ty C nhưng khi lấy sổ bảo hiểm thì tôi mới biết không số bảo hiểm của tôi bị đóng trùng tháng 9/2014 nên đơn vị B không thể chốt sổ cho tôi được. Hiện tại tôi đã liên hệ với cả  đơn vị A và công ty B để hướng dẫn được giải quyết nhưng không đơn vị nào hướng dẫn cho tôi và cứ đẩy trách nhiệm qua lại. Xin hỏi đối với trường hợp của tôi thi sẽ giải quyết như thế nào? Và đơn vị nào sẽ là giải quyết? Rất mong luật Minh Gia tư vấn giải quyết?


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi! Với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2012  quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì
 
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
 

Như vậy, trong thời hạn 7 ngày hoặc có thể gia hạn đến 30 ngày phía đơn vị A có trách nhiệm trả cho bạn đầy đủ tiền lương, các giấy tờ và sổ bảo hiểm. 
 
Trong trường hợp bạn nêu, bạn có tháng 9 là bạn được đóng bảo hiểm cả 2 nơi: đơn vị A (Đơn vị Hành chính sự nghiệp) và tại  công ty B. Có thể nguyên nhân là do trong khoảng thời gian bạn chuyển sang cty B là việc, công ty B không biết bạn đã đóng bảo hiểm tháng 9/2014 tại đơn vị A nên  đã đóng luôn bảo hiểm cho bạn từ tháng 9, dẫn đến tình trạng bị đóng trùng tháng  9/2014 tại cả 2 nơi.
 
Tại Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định “Hoàn trả: là việc cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội

Như vậy, theo quy định trên, khi người lao động bị đóng trùng Bảo hiểm xã hội thì cơ quan Bảo hiểm xã hội có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền đã đóng trùng đó.

Tuy nhiên, Quyết định 959/QĐ-BHXH không có quy định về trường hợp một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau. Tuy nhiên trong trường hợp này người lao động có thể lựa chọn 01 sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

 

Như vậy, cả đơn vị A và công ty B cũ của bạn sẽ có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm cho bạn, sau đó bạn sẽ lựa chọn một sổ để tiếp tục sử dụng, sổ còn lại sẽ tiến hành thu hồi. Bạn có thể chốt sổ bảo hiểm tại công ty A và mang sổ bảo hiểm đó tới yêu cầu công ty B thực hiện chốt sổ cho mình hoặc tự bạn  đi chốt sổ tiếp lần 2 khi kết thúc hợp đồng tại công ty B và chuyển sang công ty C để công ty C thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hướng dẫn giải quyết việc đóng trùng bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV Đinh Trần Thanh Xuân - Công ty Luật Minh Gia

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn