Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi: Chào cty ạ,cho em hỏi,e nghỉ thai sản ở công ty cũ từ tháng 3/2017 đến t8/2017 hết thai sản,thì lúc đó do chưa sắp xếp được time nên e chưa đi làm được và có báo công ty,và đến đầu tháng 9/2017 e có báo với công ty xin nghỉ việc luôn và được cty chấp nhận,e qua cty mới làm t10.2017 cty mới nói đóng bảo hiểm cho e.

 

E có liên hệ với cty cũ xin chốt sổ thì cty cũ báo do hết time thai sản mà e chưa đi làm nên cty đã báo giảm e nghỉ 6 tháng không lương,mà giờ báo giảm cho e thì cty chỉ còn mỗi giám đốc đóng sẽ bị bhxh truy thu nên không thể báo giảm cho e,nếu như vậy sao e đóng bhxh cty mới được,cty mới hỏi e có quyết định văn bản nghỉ việc không,cái này lúc e xin nghỉ cty chưa làm cho e,giờ e phải giải quyết như thế nào ạ,mong luật sư hướng dẫn giúp e với.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 

 

>> Nghĩa vụ của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

>> Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

Theo thông tin chị cung cấp thì sau thời gian nghỉ thai sản chị đã xin nghỉ việc luôn và được công ty đồng ý, căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:


"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán".

 

Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho chị, trường hợp chị đã nghỉ việc ở công ty thì không có căn cứ đóng BHXH. Chị có thể gửi đề nghị lên công ty để yêu cầu báo giảm, chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho chị.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 ).

 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo