Trần Phương Hà

Hưởng chế độ thai sản sau khi sinh

Tôi vào bảo hiểm từ ngày 1/3/2012 đến tháng 7/2015 tôi sinh, đến nay đã hết thời gian nghỉ sinh. Vì con nhỏ tôi không đi làm được, công ty tôi có quy định đi làm 2-3 tháng mới được lĩnh trợ cấp thai sản, nếu nghỉ luôn thì công ty không thanh toán. Như vậy có đúng hay không? Tôi phải làm như thế nào để được hưởng tiền trợ cấp?


Trả lời tư vấn:

Cảm ơn Chị đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của Chị chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Công ty Chị quy định đi làm 2 đến 3 tháng mới được hưởng thai sản (nếu nghỉ luôn thì công ty không thanh toán) là không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Theo thông tin Chị cung cấp thì Chị đủ điều kiện hưởng chế đội thai sản. Và Chị có thể tự làm hồ sơ để yêu cầu hưởng chế độ thai sản nếu nghỉ việc tại công ty không đi làm nữa.

Hồ sơ gồm có :

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Đơn yêu cầu hưởng chế độ thai sản

- Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

Sau khi đầy đủ các loại giấy tờ trên, Chị đem đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng bảo hiểm cho Chị để nộp.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thụ lý hồ sơ và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hưởng chế độ thai sản sau khi sinh. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng

CV: Thu Hưởng – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo