LS Thanh Hương

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc cùng lúc?

Luật sư tư vấn về trường hợp Có bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc cùng lúc không? Nội dung trả lời tư vấn như sau:

 

Nội dung tư vấn: Kính gửi Luật Minh Gia, Tôi có 2 câu hỏi 1/Tôi có câu hỏi về trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp như sau: Trước hết tôi xin trình bày sơ về thời gian làm việc tại Văn phòng Đại Diện (VPĐD) 06-07/2013: thử việc 2 tháng 08/2013-12/2014: tham gia BHXH nhưng không được tham gia BH thất nghiệp (vì Luật quy định đơn vị có số lao động ít không được phép tham gia, VPĐD chỉ có 2 người ) 01/2015-04/2017: tham gia BHXH và tham gia BH thất nghiệp (theo luật mới, không giới hạn cho số lao động của đơn vị). Nay tôi muốn hỏi sắp tới tôi nghỉ việc (05/05/2017 là ngày làm việc cuối cùng), như vậy tôi có được hưởng đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không?

1. Trợ cấp thôi việc (do VPĐD chi trả) cho khoảng thời gian 19 tháng không tham gia BH Thất nghiệp . Mức tính = Mức lương tháng hiện tại (theo hợp đồng) *0.5*2 ( 1 năm được tính nửa tháng lương,  trên 6 tháng thì được làm tròn 1 năm) 2.       Trợ cấp thất nghiệp (do cơ quan BHXH chi trả) cho khoảng thời gian 28 tháng có tham gia BH Thất nghiệp. Mức tính = Mức lương tháng hiện tại (theo hợp đồng) *60% Được hưởng 3 tháng  (vì thời gian tham gia dưới 36 tháng)

2/ Tôi có câu hỏi về hợp đồng như sau 06-07/2013: tôi thử việc 2 tháng 08/2013-07/2014: Ký hợp đồng 1 năm với chức danh thư ký, Trưởng VPĐD lúc đó là sếp người Nhật A 08/2014-07/2015: Ký hợp đồng 1 năm với chức danh thư ký, Trưởng VPĐD lúc đó là sếp người Nhật A 08/2015-07/2016: Ký hợp đồng 1 năm với chức danh Trưởng phòng hành chánh , Trưởng VPĐD lúc đó là người Việt B 08/2016-07/2017: Ký hợp đồng 1 năm với chức danh Trưởng phòng hành chánh , Trưởng VPĐD lúc đó là người Việt B Câu hỏi của tôi là theo luật thì chỉ được ký hợp đồng xác định thời hạn 2 lần. Từ lần thứ 3 trở đi là hợp đồng không xác định thời hạn. Trong trường hợp của tôi là 4 lần ký hợp đồng xác định thời hạn, lý do VPĐD đưa ra là do Hợp đồng lần thứ 3 đã thay đổi người ký (phía NSDLĐ) và hợp đồng với chức danh khác nên vẫn đúng luật. Tôi muốn xác nhận lại là hợp đồng thứ 3 và thứ 4 của tôi như vậy có đúng luật không, vì tôi vẫn làm cho duy nhất 1 VPĐD này, VPĐD chưa hề bị đổi tên, chỉ thay đổi trưởng đại diện.   Tôi xin cảm ơn Luật Minh Gia rất nhiều. Trân Trọng.     

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia! trường hợp cra bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, Nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian 19 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, mỗi năm làm việc bạn sẽ được trợ cấp một nửa tháng tiền lương căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

 

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc



1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.



2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.



3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.


          Tuy nhiên, bạn chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật; không tìm được việc làm mới sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

 

Điều 49. Điều kiện hưởng.

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này.

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết.

 

Thứ hai,  Việc ký kết hợp đồng lần thứ ba, thứ tư là không phù hợp với quy định của pháp luật căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 như sau:

 

"...2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn..."

 

 Như vậy, theo quy định trên,Hợp đồng lần thứ ba phải được ký kết với loại hợp đồng không xác định thời hạn mới phù hợp với quy định của pháp luật. Việc công ty Trả lời bạn về việc ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 4 lần như vậy là trái với quy định của pháp luật. Mặc dù, người kí hợp đồng lao động với bạn là khác nhau, nhưng những người này vẫn là người đại diện cho một người sử dụng lao động, thay mặt người sử dụng lao động ký kết hợp đồng lao động với bạn. 

 

Trân Trọng!

CV. Mai Nam- Công Ty Luật Minh Gia!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo