Cà Thị Phương

Hợp Đồng Lao Động và những vấn đề liên quan

Quan hệ lao động là một trong những quan hệ xã hội phổ biến trong hiện nay. Vậy pháp luật quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của các bên quan hệ lao động? Hợp đồng lao động có bắt buộc phải giao kết bằng văn bản không? Trường hợp có tranh chấp phát sinh thì xử lý như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn những vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn lao động

Lao động là một hoạt động bình thường, tất yếu của con người, tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần. Trong quá trình thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương thì giữa người lao động và người sử dụng lao động phát sinh quan hệ lao động, được xác lập qua thương lượng, thoả thuận theo nguyên tắc tự nguyện, thiện chí, bình đẳng, hợp tác, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau. Theo đó, các bên có thể thoả thuận về quyền, nghĩa vụ và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình lao động không tránh khỏi những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trường hợp các bên phát sinh tranh chấp lao động hoặc gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động thì bạn có thể liên hệ Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn chi tiết cho bạn những nội dung như sau:

- Tư vấn quy định về hợp đồng lao động, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình lao động;

- Tư vấn kỷ luật lao động và bồi thường vật chất;

- Tư vấn quy định về an toàn, vệ sinh lao động;

- Tư vấn và hỗ trợ giải quyết tranh chấp trong lao động

- Tư vấn các vấn đề khác trong lĩnh vực lao động theo yêu cầu của khách hàng.

Theo đó, bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Quy định cụ thể về hợp đồng lao động và những vấn đề liên quan?

Câu hỏi: Chào luật sư. Luật sư cho em hỏi.Nguyên em vào cty làm việc ngày 17 tháng 4 năm 2013, thử việc cho đến ngày 1 tháng 7 năm 2013 mới ký hợp đồng lao động 1 năm đến tháng 5/2014 kết thúc thời hạn hợp đồng lao động 1 năm nhưng do cty thiếu nhân sự làm hợp đồng do đó hợp đồng của em không có ký tiếp, trong thời gian đó có xem hợp đồng đó vô thời hạn không.

Công ty em làm cùng 1 tên nhưng phân ra văn phòng chính và xưởng sản xuất. BHXH em thì tham gia danh sách cùng với xưởng nhưng bản lương không nằm chung với xưởng .Cho đến ngày 25/6/2015 nhân sự ở xưởng cắt chuyển tên em về danh sách xưởng và cho em ký lại hợp đồng ngày 25/6/2015 đến ngày 26/6/2016 kết thúc hợp đồng 1 năm. Hiện giờ ngày 29/5/2016 ra thông báo chấm dứt ký hợp đồng đối với em nữa. Vậy xin luật sư cho em biết nhân sự làm như vậy đúng hay sai. Nếu sai theo nghị định nào của luật lao động và quy định cụ thể thế nào luật sư cho em biết để em đòi lại sự công bằng cho em. Xin cảm ơn luật sư, chúc luật sư sức khỏe và luôn đem lại sự công bằng cho người lao động.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia,  trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

I. Trong thời gian bạn làm việc kể từ khi kết thúc hợp đồng lao động cũ đến khi ký kết hợp đồng lao động mới:

Theo Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 quy định về hợp đồng lao động như sau:

"1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."

Như vậy, kể từ thời điểm hợp đồng lao động cũ của bạn đã hết hạn 30 ngày mà bạn chưa được ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động thời hạn 1 năm trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

II. Về vấn đề công ty sắp xếp nhân sự, cắt chuyển bạn về xưởng:

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động có quyền sau:

"Tuyển dụng, bố trí, điều hành lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao động;"

Như vậy, việc công ty sắp xếp bạn về xưởng là phù hợp theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành. Tuy nhiên, việc sắp xếp bạn về xưởng phải phù hợp với nội dung được quy định trong hợp đồng. Ngày 25/6/2015 là thời điểm họ ký hợp đồng mới với bạn và cũng là thời điểm họ chuyển bạn về xưởng nên việc họ sắp xếp nhân sự chắc chắn đã được quy định trong hợp đồng mới. Bạn có thể xem xét lại hợp đồng để xác minh điều này.

III. Về việc họ ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với bạn trước thời hạn quy định trong hợp đồng:

Theo khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động thì hợp đồng lao động chấm dứt khi hết thời hạn được quy định trong nội dung hợp đồng.

Cũng theo khoản 1 Điều 47 thì trách nhiệm người sử dụng lao động là: "Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động."

Như vậy, việc công ty ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với bạn là hoàn toàn hợp pháp, thậm chí đây là quyền lợi của bạn. Đây chỉ là hành vi báo cho bạn biết trước thời điểm hợp đồng lao động hết hạn. Còn việc ký kết hợp đồng lao động mới sau khi hợp đồng này hết hạn là quyền của họ, trừ trường hợp họ có thỏa thuận với bạn từ trước và được quy định trong hợp đồng cũ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hợp Đồng Lao Động và những vấn đề liên quan. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo