Nông Hồng Nhung

Hợp đồng làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập

Luật viên chức sửa đổi, bổ sung 2019 đã có những quy định mới về việc ký hợp đồng làm việc đối với viên chức trúng tuyển, những quy định đã làm thay đổi căn bản về việc ký kết hợp đồng và thời gian làm việc của viên chức, để hiểu rõ hơn và được giải đáp về các vấn đề này bạn có thể liên hệ với Luật sư để được tư vấn cụ thể.

1. Luật sư tư vấn về hợp đồng làm việc đối với viên chức

Hợp đồng làm việc đối với viên chức được chia thành hai loại: hợp đồng làm việc xác định thời hạn và hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, việc ký loại hợp đồng làm việc nào phụ thuộc vào nhu cầu, kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, khi Luật viên chức 2019 sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2020) thì thời hạn hợp đồng và việc ký kết hợp đồng có những thay đổi nhất định. Vậy việc thay đổi đó có ảnh hưởng gì đối với viên chức đã được tuyển dụng trước ngày 01/07/2020 và những viên chức tuyển dụng từ ngày 01/07/2020. Để được giải liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ cụ thể.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo trường hợp chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong vấn đề này.

2. Quy định pháp luật về việc ký hợp đồng làm việc đối với viên chức

Nội dung đề nghị tư vấn: Chào Luật sư, Em hiện đang làm bên một đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó đơn vị của em ký hợp đồng làm việc với viên chức. Theo Điều 25, Luật Viên chức 2010 có quy định như sau: "1. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người trúng tuyển vào viên chức, trừ trường hợp quy định tại điểm d và đ khoản 1 Điều 58 của Luật này". Cho em hỏi: Có quy định đơn vị sự nghiệp công lập ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn với viên chức tối đa bao nhiêu lần rồi phải ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với viên chức hay không? Em xin đưa ra ví dụ cụ thể: chị Nguyễn Thị A trúng tuyển viên chức ngày 1/7/2015 (chị không phải qua chế độ tập sự). Đơn vị ký hợp đồng làm việc các định thời hạn 12 tháng với chị (từ 1/7/2015 đến hết ngày 30/6/2016). Sau khi hợp đồng này hết hạn nếu đơn vị muốn ký tiếp hợp đồng làm việc xác định thời hạn 36 tháng (từ 1/7/2016 đến hết ngày 30/6/2019) có được không hay là phải ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với chị? Rất mong phản hồi từ Luật sư. Xin chân thành cảm ơn. 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đơn vị sự nghiệp công lập ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn với viên chức tối đa bao nhiêu lần

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Viên Chức 2010:

"Điều 25. Các loại hợp đồng làm việc

1. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người trúng tuyển vào viên chức, trừ trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này.

2. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với trường hợp đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn và trường hợp cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này."

Do đó, theo quy định của Luật Viên Chức 2010, hơp đồng làm việc gồm hai loại là hợp đồng xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng) và hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Khoản 2 Điều 28 Luật Viên Chức 2010 quy định:

“ Đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn, trước khi hết hạn hợp đồng làm việc 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ vào nhu cầu của đơn vị, trên cơ sở đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của viên chức, quyết định ký kết tiếp hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức.”

Như vậy, theo quy định trên, sau khi hợp đồng làm việc xác định thời hạn hết hạn, cơ quan sử dụng viên chức được lựa chọn kí tiếp hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn với viên chức. Về số lần ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Do đó, cơ quan có quyền ký nhiều hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Tuy nhiên, tại các cơ quan, thông thường hợp đồng làm việc xác định thời hạn được kí kết 1-2 lần, sau đó viên chức được chuyển sang thực hiện hợp đồng không xác định thời hạn.

Thứ hai, đối với ví dụ cụ thể bạn đưa ra

Theo quy định của pháp luật, trong tình huống này, khi hợp đồng làm việc xác định thời hạn 12 tháng của chị Nguyễn Thị A (từ 1/7/2015 đến hết ngày 30/6/2016) hết hạn mà đơn vị muốn ký tiếp hợp đồng làm việc xác định thời hạn 36 tháng (từ 1/7/2016 đến hết ngày 30/6/2019) với chị A và chị A đồng ý thì việc ký kết này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, không nhất thiết phải ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hợp đồng làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí