Hoàng Tuấn Anh

Hỏi về việc hưởng tiền tàu xe khi nghỉ phép gộp ba năm

Xin chào các chuyên gia của công ty Luật. Cho tôi được hỏi, có cách nào để tính chế độ nghỉ phép nếu tôi gộp phép 2 năm hoặc 3 năm một lần nghỉ phép không?

Luật cho như vậy mà lại quy định chỉ được thanh toán đến hết thời gian chỉnh lý ngân sách ngày 31/1 năm đó, vậy thì tiền tàu xe 2 năm gộp kia không được thanh toán sao? Vì quy định nghỉ năm nào thanh toán năm đó, vậy tôi phải làm thế nào? Không lẽ đi gộp 2 hoặc 3 năm một lần phép mà chỉ được thanh toán 1 lần do phải phù hợp khi kết thúc ngày tháng chỉnh lý ngân sách hay sao? Kế toán bên tôi nói sang năm dù tôi có nghỉ gộp phép năm nay sang phép năm sau thì cũng không được thanh toán tiền phép năm nay. Như vậy có đúng hay sai?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:
 
 Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 tại Điều 111 về nghỉ hằng năm như sau:
 
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
 
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
 
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
 
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
 
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
 
3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
 
4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”
 
Nghị định số 141/2011/ TT- BTC quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, tại Điều 4 về chế độ thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi nghỉ phép hàng năm quy định:

2. Điều kiện, thời hạn; thủ tục thanh toán:  

2.1. Điều kiện, thời hạn thanh toán:

a) Tiền phương tiện đi nghỉ phép hàng năm chỉ được thanh toán mỗi năm một lần.

b) Nghỉ phép của năm nào chỉ được thanh toán trong năm đó, trường hợp vì công việc được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cho lùi thời gian nghỉ phép sang năm sau thì cũng được thanh toán tiền nghỉ phép năm, nhưng chỉ được thanh toán trong phạm vi thời gian chỉnh lý ngân sách đến hết
31 tháng 01 năm sau.


Đối với cán bộ, công chức đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, núi cao, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý và được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo quy định tại Điều 4 Thông tư này”

 Theo Thông tư 57/2014/TT- BTC về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 141/2011/TT-BTC quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ
phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng  làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thì:

“3. Sửa đổi tiết b điểm 2.1 khoản 2 Điều 4 như sau:

b) Cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp tối đa ba năm một lần và chỉ được thanh toán một lần tiền nghỉ phép năm theo quy định tại Điều 4 Thông tư này”
 
Theo đó, áp dụng quy định của pháp luật thì nếu bạn hoàn toàn được gộp thời gian nghỉ phép 2 năm hoặc 3 năm để nghỉ một  lần theo quy định của pháp luật nếu thỏa thuận và được người sử dụng lao động đồng ý.

Về tiền tàu xe:

 Theo quy định tại tiết a,b điểm 2.1 khoản 2 Điều 4 Nghị định nêu trên thì bạn chỉ có thể được thanh toán tiền tàu xe mỗi năm một lần, nghỉ phép năm nào thì được thanh toán trong năm đó, trường hợp kéo dài thì chỉ được kéo dài đến hết thời gian chỉnh lí ngân sách đến hết 31 tháng 1 năm sau.

 Nếu là cán bộ, công chức bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp ba năm một lần nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng chỉ được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo quy định của pháp luật.Do vậy dù bạn có nghỉ phép gộp thì cũng chỉ được thanh toán tiền nghỉ phép năm sau chứ không được tiền tàu xe nghỉ phép năm nay là đúng căn cứ vào điểm 3  sửa đổi tiết b điểm 2.1 khoản 2 điều 4 thông tư 141/2011 của Thông tư 57/2014 nếu trên.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về việc hưởng tiền tàu xe khi nghỉ phép gộp ba năm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
 
 CV Hứa Phương – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo