1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Hỏi về việc công ty không chịu trả sổ bảo hiểm cho nhân viên khi nghỉ việc

    • 14/02/2019
    • Trần Phương Hà
    • Em làm việc tai công ty là doanh nghiệp vốn nước ngoài, thời gian em làm việc là 3 năm +11 tháng của cty cũ. Hiện nay em đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, em có gọi điện đến cty để được nhận lại sổ bảo hiểm, nhưng hành chính nhân sự công ty thông báo đã giao sổ bảo hiểm của em cho người khác.

    Vậy không có được sự ủy quyền hay cho phép của em, thì hành chính nhân sự có quyền và cơ sở gì để giao giấy tờ của em cho người khác. Trường hợp của em có được gửi đơn kiện đến luật bảo hiểm để can thiệp được không? Em cảm ơn luật sư.

    Trả lời: ​Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Thứ nhất, về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

    Theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
    “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.”
     
    Khi đó, theo khoản 2 Điều 43 BLLĐ quy định:
    “Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”

    Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày hoặc có báo trước nhưng dưới 45 ngày thì bạn phải bồi thường cho công ty một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước.
     
    Thứ hai, về việc trả lại sổ bảo hiểm:

    Khoản 2, khoản 3 Điều 47 BLLĐ quy định như sau:
    “2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

    Ngoài ra, tại điểm c, khoản 1, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
    “c) Trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi người đó không còn làm việc.”

    Như vậy, bạn hoàn toàn được trả lại sổ bảo hiểm từ công ty theo quy định của pháp luật. Việc hành chính nhân sự của công ty tự ý giao sổ BHXH của bạn cho người khác là trái pháp luật.

    Nếu như công ty không thực hiện việc trả sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có thể khởi kiện công ty ra Tòa án nơi công ty bạn có trụ sở hoặc bạn có thể làm đơn yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết.

     

    Trân trọng!
    Luật gia: Trương Việt Hà - Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169