Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Hỏi về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội

    • 11/04/2016
    • Luật sư Trần Khánh Thương
    • Thưa Luật Minh Gia!Tôi từng lao động và tham gia đóng bảo hiểm xã hội trong một công ty TNHH từ tháng 7/2009 đến tháng 5/2010; sau đó tôi nghỉ việc và đã lấy sổ bảo hiểm xã hội về, kèm theo các giấy tờ liên quan. Do sơ xuất nên tôi đã làm mất tờ khai và hợp đồng lao động. Nay tôi muốn chốt sổ bảo hiểm ở đơn vị mới nhưng cơ quan bảo hiểm yêu cầu phải có tờ khai và hợp đồng ban đầu.


    Tôi về công ty cũ xin cấp lại hợp đồng lao động nhưng không được vì giám đốc ủy quyền trước đây đã chuyển đi nơi khác. Vậy tôi phải làm thế nào để chốt được sổ BHXH và tiếp tục tham gia đóng nối BHXH? Trân trọng!


    Trả lời: Chào anh! Cảm ơn anh đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia.

    Thông tin anh cung cấp có nhiều điểm bất hợp lý vì:

    - Theo quy định của pháp luật, việc chốt sổ bảo hiểm phải do người sử dụng lao động thực hiện khi giải quyết thôi việc. Người lao động chỉ có thể tự đi chốt sổ BHXH trong trường hợp doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản. Vậy trường hợp của anh, anh sẽ không phải là người có quyền đi chốt sổ bảo hiểm.

    - Thủ tục chốt sổ BHXH không yêu cầu phải có tờ khai và hợp đồng lao động ban đầu.

    Vì những lý do trên, tôi cho rằng thông tin anh cung cấp có thể có sai sót. Để được hỗ trợ tư vấn, anh cần cũng cấp thêm thông tin đầy đủ, rõ ràng qua email hoặc liên lạc trực tiếp qua tổng đài 1900.6169.


    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    Luật Gia: KHánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169