Cà Thị Phương

Hỏi về trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Tôi tên Trần Thị B sinh năm 1967 trước là chuyên viên văn phòng Sở , hiện tại đã được Sở N giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng, với quyết định cho công chức thôi việc hưởng trợ cấp theo nghị định 46/2010/NĐ-CP ký ngày 1/4/2016. Có một số vấn đề chưa rõ xin Luật sư tư vấn: Tổng thời gian công tác và tham gia BHXH là 22,5 năm (từ1/1994-3/2016): trợ cấp thôi việc được tính 22,5 x 1/2 tháng lương hiện hưởng (đã tính ghi rõ trong quyết định thôi viêc);

 

Hỏi: Nhưng đến khi xin kinh phí thì cơ quan Sở tài chính có ý kiến cho rằng không đúng: 1/ trước khi được xét tuyển công chức (xét đặt cách do Sở Nội vụ chủ trì có sự tham gia của UBND tỉnh) chuyển sang công tác tại Sở N (1/10/2014), đã có thời gian công tác tại Trung tâm Q thuộc Sở X là trưởng phòng Tổng hợp đơn vị sự nghiệp có thu tự chủ hoàn toàn được GĐ Trung tâm ký HĐLĐ dài hạn có tham gian BHTN 3 năm 9 tháng (đến 9/2014 chuyển sang công chức tại Sở nên không tham gia tiếp) Vì vậy phải tính lại thời gian trợ cấp thôi việc là: 22,5 trừ 3 năm 9 tháng BHTN tại Sở N chi trả; phần trợ cấp 3 năm 9 tháng có tham gia BHTN thì liên hệ thanh toán chế độ trợ cấp thất nghiệp như vậy có đúng không thưa Luật sư. 2/ Thiết nghĩ nếu quyết định cho thôi việc hưởng trợ cấp theo 46 thì tại điều 6 khoản 1 không qui định trừ thời gian công tác tại công ty ; tổ chức xã hội.....Cách tính trừ năm tham gia BHTN có mâu thuẩn không? Khi bản thân chấp hành chế độ BHTN thì giờ gặp phức tạp! 3/ Bản thân đã 50 tuổi do không đũ điều kiện nên mới xin nghỉ, giờ làm thủ tục chờ xin việc khác và tất cả các qui trình khác nửa để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quá nhiều vấn đề bất cập. Bản thân với chuyên môn làm Kế toán doanh nghiệp ;kế toán sự nghiệp có thu ; kế toán hành chính sự nghiệp, công tác liên tục trên 22 năm giờ lại tính không xong tiền trợ cấp thấy xót xa quá.

 

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Do thông tin chị cung cấp không rõ ràng, nên chúng tôi xin tư vấn theo hướng chung như sau:

 

Trước hết, Trợ cấp thôi việc là do người sử dụng lao động trả cho người lao động theo Bộ luật lao động) hoặc cơ quan trực tiếp quản lý, ký các quyết định bổ nhiệm và luân chuyển đối với công chức thôi việc quy định của Luật cán bộ công chức,

 

Trợ cấp thất nghiệp là trợ cấp do Cơ quan Bảo hiểm trả cho người lao động (bao gồm cả người lao động theo Hợp đồng lao động và Hợp đồng làm việc) khi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

 Theo đó, ại thời điểm hiện tại, khi chị xin nghỉ việc, chị sẽ được nhận cả Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

 

Về trợ cấp thất nghiệp

 

Khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: “Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.”

 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau

 

“Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

 

Theo thông tin chị cung cấp, trước đây chị làm việc theo hợp đồng lao động, sau đó làm việc theo hợp động làm việc (đối với công chức), tức là trong thời gian chị đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính cộng dồn cả thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo Hợp đồng lao động và Hợp đồng làm việc (đối với công chức)

 

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp mà chị được hưởng sẽ do Cơ quan Bảo hiểm chi trả nhưng lưu ý phải làm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trợ cấp này được tính cộng dồn mà không phải trừ đi khoảng thời gian chị làm việc theo hợp đồng lao động.

 

Về trợ cấp thôi việc

 

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 46/2010/ NĐ- CP Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc đối với công chức

 

“1. Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm:

 

a) Thời gian làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội;

 

b) Thời gian làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân;

 

c) Thời gian làm việc trong công ty nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

 

d) Thời gian làm việc theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

 

đ) Thời gian được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng;

 

e) Thời gian nghỉ được hưởng lương theo pháp luật về lao động;

 

g) Thời gian nghỉ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

 

h) Thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai;

 

i) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác theo quy định tại Điều 81 của Luật Cán bộ, công chức;

 

k) Thời gian được bố trí làm việc khi hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo bản án hoặc quyết định của Tòa án.”

 

Theo quy định của pháp luật, nếu công chức được điều chuyển làm công việc khác (trường hợp này có thể là chuyển sang làm viên chức) và có đóng BHTN thì khi hưởng trợ cấp thôi việc phải trừ khoảng thời gian có đóng BHTN ra.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Nguyễn Hoài Thu - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo