Luật sư Trần Khánh Thương

Hỏi về trợ cấp thôi việc

Tôi làm việc tại cơ quan nhà nước (cụ thể là Sở GT tỉnh) từ tháng 1 năm 2003; đến tháng 7 năm 2003 tôi được điều động chuyển qua công ty xây dựng thuộc Sở... Đến tháng 01 năm 2004, tỉnh B được tách ra từ tỉnh tôi đang làm việc, tôi được điều động chuyển về làm việc tại Sở GT B, đến tháng 7 năm 2004 tôi được điều động chuyển qua làm việc tại công ty xây dựng do nhà nước làm chủ sở hữu (cụ thể trực thuộc UBND tỉnh).


Đến tháng 6 năm 2015 tôi làm đơn xin chuyển công tác sang công ty tư nhân (tương đương là thôi việc, xin việc tư nhân).

Từ tháng 1 năm 2003 đến nay tôi đóng BHXH liên tục và chưa nhận trợ cấp thôi việc lần nào.

Xin hỏi Luật sư: tôi được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào, cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện trả trợ cấp thôi việc cho tôi, và thời gian trả trợ cấp là bao nhiêu năm, cách tính trợ cấp như thế nào.

Mong sớm nhận được hồi thư của Luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.


 

Hỏi về trợ cấp thôi việc
Chi trả tiền trợ cấp thôi việc
 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
 
Nếu anh đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật thì thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng tại khoản 9 Điều 36 Luật BHXH 2006 và thuộc trừơng hợp được hưởng trợ cấp thôi việc.
 
Về thời gian để tính trợ cấp thôi việc:
 
“Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.”
 

Từ ngày 1/1/2009, người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị định 127/2008 /NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp.
 

Theo đó thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của anh là từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2008 (tổng là 5 năm). Khoản trợ cấp này sẽ do UBND tỉnh chi trả. Mỗi năm làm việc anh được hưởng một nửa tháng tiền lương.
 

Từ 1/1/2009, anh tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, khoảng thời gian từ 1/1/2009 trở về sau sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc mà được xác định là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
 

Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 như sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.


Đồng thời theo Điều 2 thông tư 04/2013 cũng quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp .

2. Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung được hướng dẫn thực hiện như sau:

a) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

b) Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản này, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.

Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong Thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.

 
Theo đó, nếu đáp ứng các điều kiện trên thì ngoài khoản tiền trợ cấp thôi việc theo Luật Lao động 2012 thì anh còn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH 2006./.

 

Trân trọng!
Luật gia: Khánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo