Triệu Lan Thảo

Hỏi về trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn về trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

Nội dung tư vấn: Xin cho mình hỏi về bảo hiểm thất nghiệp. Mình làm được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12/2012 đến tháng 12/2017. Đến tháng 1 và 2 năm 2018 do công ty ít việc cho mình quyết định tạm hoãn hợp đồng để chờ việc, đến tháng 3 mình viết đơn xin nghỉ thì đc công ty cho nghỉ ngày 14/03/2018 đến 10/04/2018 mình mới nhận được sổ bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày 13/04/2018 mình đi làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm bảo không được vì tháng 1 và 2 năm 2018 công ty không đóng bảo hiểm nên mình không được hưởng. Vậy cho mình hỏi vậy là thế nào ạ. Cảm ơn!

 

Trả lời Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

 

Điều 45 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

 

"Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

 

3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức."

 

Khoản 1, 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau:

 

1. Thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

 

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

 

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

 

Như vậy, trường hợp của bạn đã tạm hoãn hợp đồng lao động từ tháng 01/2018 đến tháng 02//2018 và đã đóng BHTN đến tháng 12/2017 là tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ mà tạm hoãn thực hiện HĐLĐ là tháng 01/2018 nên theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 nghị định 28/2015/NĐ-CP, bạn được xác định là người đang đóng BHTN.

 

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về điều kiện hưởng:

 

"Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết."

 

Theo quy định này, do bạn đã tham gia đóng BHTN tháng từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2017 được 61 tháng nên thỏa mãn điều kiện về thời gian đóng BHTN theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm. Vì vậy, tại thời điểm tháng 4 bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật vì chế độ của bạn được xác định tại thời điểm bạn có quyết định chấm dứt hợp đồng mà không phải tại thời điểm tạm hoãn hợp đồng lao động., cho nên bạn có thể kiến nghị và giải trình cho bên trung tâm giới thiệu việc làm để được hưởng chế độ phù hợp.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Dương Thị Thảo - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo