Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm do bị mất

Chào luật sư, tôi muốn hỏi trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm do sơ ý tôi đã làm mất sổ, nội dung cụ thể như sau: Năm 2013 tôi có nghỉ sinh và trong thời gian đó tôi có gửi sổ Bảo hiểm của tôi cho Công ty để cty làm thủ tục thai sản cho tôi. Hiện tại đã làm xong thủ tục thai sản nhưng do sơ suất tôi đã làm mất sổ BH của bản thân,

 

Do đã nghỉ ở cty cũ vì nhiều lý do giờ tôi không muốn quay lại để xin xác nhận để làm lại sổ bảo hiểm, Vậy còn cách nào để tôi có thể làm lại sổ của mình không, và không cần sự hỗ trợ của cty cũ.. Hiện tại tôi vẫn đang giữ giấy giao nhận sổ BH cũ. Tôi xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 

Thủ tục cấp lại sổ BHXH do người tham gia BHXH làm mất gồm:
 

1. Bước 1: Người tham gia BHXH lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
 

2. Bước 2: Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ diều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.
 

Thành phần hồ sơ
 

- Trường hợp nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH:
 

+ Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (Mẫu D01-TS).
 

+ Sổ BHXH (trường hợp hỏng)
 

- Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị sử dụng lao động bổ sung thêm văn bản đề nghị của đơn vị sử dụng lao động (Mẫu D01b-TS)
 

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
 

Thời hạn giải quyết: Không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

-------------------

Câu hỏi thứ 2 - Tư vấn thủ tục rút BHXH một lần

 

Kính chào Luật sư! Tôi hiện đã nghỉ tham gia BHXH 1 năm nay, thời gian tham gia BHXH của tôi như sau: Từ tháng 11/2010 đến tháng 03/2011 mức lương đóng là 1.67 07/2015 đến tháng 08/2015 mức lương đóng là 3,580,000 09/2015 đến tháng 11/2015 mức lương đóng là 3,780,000 04/2016 đến tháng 11/2016 mức lương đóng là 4,000,000. Tôi nghỉ việc từ tháng 12/2016 Xin Luật sư vui lòng cho tôi biết tính đến nay tháng 12/2017 tôi đã được lãnh BHXH 1 lần hay chưa? Và tổng mức BHXH 1 lần tôi sẽ được lãnh là bao nhiêu. Tôi chưa lãnh Bảo hiểm thất nghiệp. Xin cám ơn Luật sư.

 

Trả lời:  Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần

 

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại bạn đã đủ điều kiện để rút bảo hiểm một lần. Để xác định số tiền rút được thì  bạn tham khảo qua bài viết sau:

 

>> Tư vấn cách tính bảo hiểm xã hội một lần

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Trân trọng

P. Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo