Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi về thanh toán tiền phép năm và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Pháp luật lao động quy định người lao động được hưởng ngày nghỉ phép hàng năm tương ứng với thời gian và thâm niên làm việc cho một người sử dụng lao động. Tuy nhiên, người sử dụng lao động thường vi phạm để đảm bảo quyền lợi nghỉ phép hàng năm của người lao động cũng như vi phạm quy định về thanh toán tiền phép hàng năm khi người lao động nghỉ việc mà chưa hưởng hết số ngày phép.

1. Dịch vụ pháp lý tư vấn và tham gia tố tụng tại Công ty Luật Minh Gia trong các vụ việc tranh chấp lao động.

Là một trong những thế mạnh của Luật Minh Gia, hoạt động tư vấn pháp lý về lao động chiếm đa số các vụ việc pháp lý được tiếp nhận và giải quyết tại công ty luật Minh Gia. Không chỉ thực hiện tư vấn chuyên sâu các quy định pháp lý về lao động như tiền lương, nghỉ phép, thôi việc hoặc xử lý kỷ luật lao động, quy định pháp lý về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, luật sư tại công ty luật Minh Gia còn giải quyết rất nhiều vụ án tranh chấp lao động tại Tòa án, đại diện cho khách hàng để thương lượng, làm việc với các bên tranh chấp. 

Nếu khách hàng đang có vướng mắc về vấn đề nghỉ phép và thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm, khách hàng có thể tham khảo một tình huống pháp lý đã được công ty luật Minh Gia tư vấn dưới đây. Tình huống tư vấn được áp dụng theo pháp luật tại thời điểm giải quyết vụ việc, do vậy áp dụng Bộ luật lao động năm 2012 (Hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021). Theo đó, kể từ ngày 1/1/2021, các quy định về ngày nghỉ hàng năm được áp dụng theo quy định của Bộ luật lao động năm 2019. Quý khách hàng có thể tham khảo quy định tương ứng tại Điều 113 Bộ luật lao động 2019 để giải quyết vướng mắc của mình. Cụ thể:

Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

"1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

7. Chính phủ quy định chi tiết điều này."

Nếu vẫn còn vướng mắc, Quý khách có thể liên hệ tới công ty Luật Minh Gia để được hỗ trợ và bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp.

2. Tư vấn vụ việc về thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm.

Kính chào luật sư,1) Tôi có vấn đề liên quan đến ngày phép năm chưa sử dụng hết mong luật sư tư vấn giúp.Hiện tôi đang làm cho 1cty 100% vốn nước ngoài, công ty đang ký hợp đồng 3 năm với tôi (18/11/2014 - 17/11/2017), chế độ phép của cty là 24 ngày/năm (2ngày/tháng và không được ứng trước để nghỉ). trong hợp đồng lao động có ghi rõ là phép năm chưa sử dụng hết sẽ được thanh toán hoặc dùng để nghỉ Tết Nguyên Đán

Ngày 24/11/2016 công ty đưa ra thông báo cho toàn bộ nhân viên là sẽ không thanh toán phép của năm 2016, công ty khuyến khích nhân viên sử dụng toàn bộ ngày phép của năm 2016 để nghỉ Tết Nguyên Đán,và số ngày phép của năm này phải được sử dụng hết trước ngày 30/03/2017.  Vì lý do cá nhân nên tôi xin nghỉ việc kể từ ngày 31/12/2016, và số ngày phép năm 2016 còn lại của tôi là 19 ngày. tôi nộp đơn nghỉ việc cho cty vào ngày 23/11/2016 (báo trước 30 ngày làm việc). Vậy khi tôi nghỉ việc thì tôi có được thanh toán toàn bộ số ngày phép còn lại không? nếu cty đưa ra lý do cty đang gặp khó khăn về mặt tài chính thì cty có phải thanh toán số phép đó của tôi không? (tháng 12 năm 2015, cty đã thực hiện việc cắt giảm nhân lực, thu hẹp quy mô hoạt động)

2) khi tôi nghỉ việc thì tôi được hưởng chế độ BH thất nghiệp như thế nào? và tôi phải chuẩn bị những giấy tờ liên quan gì để nộp xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trân trọng cảm ơn quý luật sư.

Trả lời tư vấn. Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất về hưởng tiền phép năm khi nghỉ việc

Theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động năm 2012, Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, trường hợp bạn nghỉ việc và còn 19 ngày phép năm chưa nghỉ hết, công ty sẽ có trách nhiệm chi trả tiền lương tương ứng với 19 ngày phép năm này. Công ty gặp khó khăn về tài chính hay thay đổi cơ cấu mà dẫn đến phải chấm dứt HĐLĐ với nhiều người lao động thì vẫn có trách nhiệm thanh toán phép năm cho những người lao động phải nghỉ việc.

Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp có đủ các điều kiện sau thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

- Không thuộc trường hợp Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn làm việc tại công ty từ ngày 18/11/2014, như vậy nếu có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 11/2014 thì tính đến thời điểm tháng 11/2016 là đủ thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất.

Hồ sơ nộp đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Quyết định thôi việc;

- Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của người đề nghị hưởng trợ cấp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về thanh toán tiền phép năm và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến công ty Luật Minh Gia để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!

Cv. Nguyễn Mỵ - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo