Luật sư Vũ Đức Thịnh

Hỏi về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt HĐLĐ

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Hiện tôi đg làm việc tại cty tnhh được 3 năm và ký HĐLĐ năm một. Nay Tôi xin nghỉ việc trước thời hạn nên Tôi đã làm đơn xin thôi việc trước 30 ngày nhưng bên cty thông báo với Tôi rằng sẽ cho Tôi nghỉ việc trước thời hạn 30 ngày. Như vậy cho Tôi hỏi bên phía Cty chấm dứt trước thời hạn như Tôi đã báo thì có đúng luật không? Và Tôi có được hưởng trợ cấp nghỉ việc? Tôi xin chân thành cám ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

 

Anh/chị và công ty có quyền thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động vào bất kỳ thời điểm nào, đồng thời hai bên cũng có quyền thỏa thuận về các khoản trợ cấp khi nghỉ việc. Trường hợp công ty có tham gia đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp cho anh/chị trong thời gian làm việc tại công ty thì nếu chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật, công ty có thể không phải trả trợ cấp cho anh/chị, khi nghỉ việc anh/chị có quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm. Trường hợp công ty không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho anh/chị khi hợp đồng chấm dứt đúng pháp luật. Cụ thể về trợ cấp thôi việc chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Hỏi về trợ cấp thôi việc".

 

Trường hợp công ty muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với anh/chị thì cần đáp ứng các điều kiện theo Điều 38 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể về vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của đơn vị sử dụng lao động?". Trường hợp công ty cố tình đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với anh/chị thì công ty có trách nhiệm bồi thường cho anh/chị như tư vấn trong bài viết "Quyền của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.". 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Hỏi về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt HĐLĐ

Chào luật sư! Nhờ luật sư tư vấn dùm tôi ạTôi làm công ty này được 5 tháng nhưng hiện giờ tôi còn con nhỏ tôi không thể đáp ứng được công việc bởi vị tầng suất tăng ca dầy đặc và thường xuyên  (Từ thứ 2 - thứ 7, chủ nhật làm luon) ko có ngày nghỉ tôi có làm đơn xin nghỉ nhưng không báo 30 ngay công ty không kí buộc lòng tôi phải nghỉ ngang, trước thời điểm tôi nghỉ 1 tuần thì tôi bị mất thẻ ATM (trong đó còn tiền) do công ty cấp để chuyển lương hàng tháng, sao đó tôi có đến gặp nhân viên văn phòng của công ty trình báo để được cấp thẻ khác.Đến ngày tôi nghỉ việc tôi có ý đến ngân hàng lấy tiền mặt mà không cần làm thẻ  nữa nhưng bên nhân viên văn phòng của công ty báo rằng: đã gởi hồ sơ lên ngân hàng rồi kêu tôi đợi chứ không lên đó lấy được. Vấn đề là tôi sợ tôi nghỉ việc ở đó rồi khi có thẻ xong công ty không trả lại cho tôi có phải không thưa luật sư. Và tôi có được nhận lại thẻ ATM, sổ BHXH và cả những ngày công của tháng mới  sau khi nghỉ việc không ạ! Nhờ luật sư tư vấn dùm cám ơn luật sư nhiều ạ! 

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ

 

Khi HĐLĐ chấm dứt, công ty có trách nhiệm chi trả lương, các giấy tờ đã nhận của người lao động, thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH. Đối với thẻ ATM, chủ tài khoản có thể trực tiếp liên hệ với ngân hàng để xin cấp lại thẻ.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật nhưng công ty không bồi thường

Tôi là tài xế của 1 Công ty Cổ Phần. Tôi ký hợp đồng lao động với công ty là 3 năm từ ngày 01/04/2016 đến 01/04/2019. Nhưng đến hôm ngày 27/12/2016 tôi nhận được quyết định cho thôi việc từ ngày 31/12/2016 được ký ngày 14/12/2016 với lý do là công ty "chưa có xe". Và không trợ cấp hay hỗ trợ bất cứ khoảng nào cho tôi. Trong thời gian làm việc tôi đều có đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được thẻ bảo hiểm y tế nào của công ty. Vậy cho hỏi công ty đó có sai phạm pháp luật không, nếu sai tôi phải làm gì để được hưởng các chế độ trợ cấp.Mong sự giúp đỡ của công ty luật, thành thật cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Về vấn đề công ty chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật anh/chị tham khảo: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật nhưng công ty không bồi thường

 

Về vấn đề công ty không trả thẻ BHYT anh/chị có quyền yêu cầu trả thẻ BHYT theo đúng quy định, nếu không trả thì phải có vẳn bản trả lời và nếu rõ lí do.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo