Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Hỏi về mức hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ làm

Hỏi: Em vừa nghỉ làm ở công ty mà vẫn chưa biết cách tính bảo hiểm xã hội. Mức đóng bảo hiểm của em cụ thể như sau: từ tháng 1-12/2012 là 2400000, từ tháng 1-5/2013 là 2600000, từ tháng 6-9/2013 là 3100000, từ tháng 10-12/2013 là 4000000, từ tháng 1-9/2014 là 4500000, từ tháng 10-6/2015 là 5260000, từ tháng 7-9/2015 là 5260000, từ tháng 10-12/2015 là 5610000, tháng 1/2016 là 6188000


Trả lời. 
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, luật Minh Gia xin trả lời như sau:

Theo Điều 49 luật Việc làm năm 2013 thì người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Theo đó, khi nghỉ việc bạn đáp ứng các điều kiện nêu trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 luật Việc làm 2013:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.


2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."


Theo trình bày của bạn thì mức lương của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn: từ tháng 8-9/2015 là 5260000, từ tháng 10-12/2015 là 5610000, tháng 1/2016 là 6188000.

Vậy 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn là: ((5260000*2 + 5610000*3 + 6188000) \6) *60% = 3353800 đồng

Tuy nhiên, vì bạn không nói rõ trước đây bạn làm ở đâu nên: nếu bạn làm tại nơi thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy đinh thì 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp không được quá 05 mức lương cơ sở, nếu bạn làm nơi không thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp không được quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động. Nếu 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp vượt quá quy định thì sẽ áp dụng mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng để tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp của bạn, 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp thỏa mãn điều kiện. Vì vậy, bạn đóng bảo hiểm từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 1 năm 2016, tức bạn đóng được 48 tháng, Theo đó thì 36 tháng đầu tiên bạn được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp và 12 tháng tiếp theo bạn được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Vậy số tháng bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 04 tháng.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về mức hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ làm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Lương Thị Huyền Châm - Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo