Luật sư Lê Văn Chức

Hỏi tư vấn về vấn đề nghỉ hưu và hưởng trợ cấp BHXH 1 lần

Chào luật sư, xin luật sư tư vấn giúp em về vấn đề này: việc là mẹ em đang làm việc ở trưởng tiểu học với thâm niên là 11 năm, có đóng BHXH đầy đủ. Nay chỉ còn 4 tháng là về hưu nhưng vì vấn đề sức khỏe nên có mong muốn được về hưu trước vài tháng, nhưng nhà trường nói là không được và có thể về hưu trước khi đủ 20 năm đóng bảo hiểm. Nếu mẹ em muốn nghỉ sớm thì chỉ có thể viết đơn xin nghỉ việc. Nhà trường sẽ cố gắng để mẹ em có thể nhận trợ cấp thất nghiệp và hưởng BHXH 1 lần theo đúng qui định


Trả lời

Chế độ bảo hiểm hưu trí của mẹ bạn.

Khoản 1 Điều 54 luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định điều kiện hưởng lương hưu như sau:

+ Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

+ Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.


Mẹ bạn chỉ có 11 năm đóng bảo hiểm xã hội (chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội) nên không đủ điều kiện về hưu.

Do mẹ bạn không đủ điều kiện hưởng lương hưu nên tôi tư vấn cho mẹ bạn 2 phương án sau đây:

Trường hợp 1: mẹ của bạn làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần 

Điều 60 luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
...


4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội."


- Trường hợp 2: mẹ bạn tiến hành thủ tục để đóng tiếp BHXH tự nguyện tới khi đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại Điều 87 Luật bảo hiểm xã hội 2014:


Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở." (Điều 87 luật bảo hiểm xã hội 2014).

Mẹ bạn có thể chọn một trong các phương thức đóng sau đây:

+ Hằng tháng;

+ 03 tháng một lần;

+ 06 tháng một lần;

+ 12 tháng một lần;

+ Một lần cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc một lần cho những năm còn thiếu với mức cao hơn mức đóng hằng tháng.

Mẹ bạn do sức khoẻ yếu nên muốn xin nghỉ việc trước mấy tháng trước khi đủ tuổi về hưu và được sự đồng ý của ban lãnh đạo nhà trường, do đó 2 bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động (Khoản 3 Điều 36 bộ luật lao động 2012).

Mẹ bạn là viên chức nhà nước do vậy: "Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội" (Điều 45 luật viên chức 2010).

 

Về mức trợ cấp thôi việc 
 

Theo Khoản 1 Điều 38 nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức thì viên chức được thôi việc khi "viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản" do vậy mẹ bạn được thôi việc trong trường hợp này.

Theo Điều 39 nghị định 29/2012/NĐ-CP thì mức trợ cấp thôi việc của mẹ bạn được tính như sau:

"1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);


b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng;
 

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
 

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
 

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.
 

3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập."
 

Dựa vào những quy định trên thì với mỗi năm làm việc mẹ bạn được trợ cấp 1/2 tháng lương hiện hưởng, mức trợ cấp thấp nhất nhà trường chi trả cho mẹ bạn đó là 1 tháng lương hiện hưởng. 

Về trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 

Điều 17 nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp có quy định: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, mẹ bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp 

Hồ sơ bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực về quyết định thôi việc;

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

Sau 15 ngày kể từ ngày mẹ bạn nộp hồ sơ mà chưa tìm được việc làm thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại nghị định 28/2015/NĐ-CP và trợ cấp thất nghiệp chấm dứt khi mà có quyết nghỉ hưu của mẹ bạn (Điểm d Khoản 1 Điều 21).


Tại Điều 18 nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định mẹ bạn chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của mẹ bạn như sau (Điều 50 luật việc làm 2013):

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Do chúng tôi không biết chính xác mức lương của mẹ bạn là bao nhiêu và hàng tháng đều là một mức lương như nhau hay không nên tôi chỉ nêu ra đó là mẹ bạn được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của mẹ bạn được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp chấm dứt khi mẹ bạn đủ tuổi nghỉ hưu.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi tư vấn về vấn đề nghỉ hưu và hưởng trợ cấp BHXH 1 lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Lê Nhung  - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo