Luật sư Vũ Đức Thịnh

Hỏi tư vấn về hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành

Luật sư tư tư vấn về hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Hỏi tư vấn về hưởng chế độ thai sản

 

Xin cho tôi hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học, đóng bhxh từ năm 2009. Tôi đang mang thai con đầu lòng, dự kiến sinh vào ngày 10/2/2016. Theo luật của bhxh thì người lao động có thể nghỉ sinh 4 tháng và sẽ được hưởng 6 tháng lương theo qui định. Vậy tôi có thể nghỉ sinh 4 tháng(từ 1/2/2016 đến hết ngày 31/5/2016) được không? Nếu nghỉ sinh 4 tháng thì 2 tháng hè của tôi có được nhà trường trả lương không? Và bhxh có chi trả cho tôi đủ 6 tháng theo qui định không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Lao động nữ nghỉ sinh đi làm trước thời hạn

 

Như vậy, nếu nhà trường đồng ý cho chị đi làm trước 2 tháng thì chị vẫn được hưởng đủ 6 tháng BHXH, 2 tháng nghỉ hè chị cũng được trả lương theo quy định.


Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Xin chào công ty luật Minh Gia. Em có câu hỏi thắc mắc về bảo hiểm xã hội, em rất mong nhận được sự giúp đỡ bên công ty luật Minh Gia.Em làm ở công ty may và đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 7 năm 2016 tại công ty nhưng nay em có bầu được 1 tháng , do sức khoẻ yếu nên em đã xin nghỉ công ty. Em muốn công ty luật Minh Gia tư vấn giúp em về trường hợp của em như vậy thì sau này em có được hưởng tiền thai sản từ bảo hiểm xã hôi không ạ. Em xin chân thành cảm ơn công ty luật Minh Gia.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Theo quy định tại điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014, điều kiện hưởng chế độ thai sản là đóng đủ 06 tháng trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con. Bạn phải đáp ứng điều kiện trên mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Bạn có bầu được một tháng nhưng đã không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nên sẽ không đóng đủ được 06 tháng trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Mức hưởng chế độ thai sản

Xin chào! e xin hỏi một vấn đề về chế độ thai sản ạ.e đang là giáo viên. Em biên chế 9/2014, hết tập sự tháng 9/2015. Em đã làm hồ sơ hết tập sự nhưg chưa được nhận quyết định. Vì thế e vẫn hưởng lương từ tháng 9/2015 đến 1/2015 là 85%. Phần lương này kế toán nói em sẽ được truy lĩnh sau. Vừa rồi e nghỉ sinh con bắt đầu từ tháng 1/2016. Em đã đủ 6 thág đóng bảo hiểm nhưng kế toán nói tính từ lúc e hết tập sự đến lúc nghỉ sinh (9/2015-1/2016) em chưa đủ 6 tháng nên tiền thai sản em chỉ được hưởng theo lương 85%. Em xin hỏi như vậy có đúng k ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

 

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

 

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

 

Như vậy, tiền thai sản bạn nhận được sẽ là mức tiền lương bình quân tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ hưởng chế độ thai sản. Bạn cần xét xem 06 tháng liền kề trước khi nghỉ sinh con bạn đóng bảo hiểm xã hội với mức lương 85% hay lương 100%. Nếu hết chế độ tập sự nhưng đơn vị bạn và bạn vẫn đóng bảo hiểm theo mức lương 85% đến hết tháng 12/2015, bạn sinh vào tháng 01/2016 thì tiền lương 06 tháng liền kề trước sinh của bạn theo mức lương 85%. Nếu hết tháng 09/2015, đơn vị bạn cho bạn hưởng 85% lương nhưng đóng BHXH với mức 100% thì tiền chê độ thai sản của bạn sẽ tính bình quân 06 tháng liền kề (tính trung bình thời gian đóng BHXH theo mức 85% và thời gian đóng BHXH theo mức lương 100%).

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ tư - Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cho em hỏi: tháng 19/ 09/2016 này em hết hợp đồng làm việc tại công ty em đang làm nhưng tới đầu tháng 10/2016 này e sinh em bé nhưng tới lúc đó em vẫn chưa lấy được bhxh ạ. Vậy cho em xin hỏi nếu lấy thì em có thể lấy bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cùng một lúc được không ạ và nếu trong trường hợp e ko lấy được cả hai cùng một lúc thì e nên lấy bảo hiểm nào trước và sẽ phải làm những thủ tục như thế nào để e lấy được bảo hiểm tiếp theo ạ. Xin tư vấn giúp e e xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp là hai chế độ khác nhau. Muốn hưởng cả hai chế độ bạn cần đáp ứng điều kiện của cả hai chế độ và nộp hồ sơ độc lập với nhau.

 

Khi bạn sinh con, nếu đáp ứng điều kiện hưởng chế độ thai sản, bạn có thể nộp sơ hưởng chế độ thai sản trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 

 

 

Về trợ cấp thất nghiệp, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn thụ hưởng. Nếu quá thời hạn này mà bạn không nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được tính hưởng trong lần này. Cụ thể về điều kiện và hồ sơ bạn tham khảo theo thông tin dưới dây:

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Như vậy, sau khi sinh có giấy chứng sinh của con bạn nộp hồ hưởng chế độ thai sản. Sau đó nộp hồ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi tư vấn về hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo