Hoàng Tuấn Anh

Hỏi đáp về việc tăng ca và nghỉ lễ tết hằng năm

Xin chào Luật Minh Gia, Tôi hiện đang làm việc cho một công ty kinh doanh tư nhân (Công ty TNHH…). Mỗi tháng, nhân viên của công ty được nghỉ 4 ngày bất kỳ (không cố định 2 ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật), cộng thêm 1 ngày phép năm chia đều ra cho 12 tháng.
 


Tôi muốn hỏi:
1. Việc tăng ca vào các ngày nghỉ và lễ tết: - Làm thêm trong 4 ngày nghỉ của tháng đó, tiền lương làm thêm được tính bằng 200% theo ngày nghỉ hằng tuần, hay chỉ được hưởng lương tăng ca ngày thường là 150%?
2. Chế độ nghỉ lễ tết và nghỉ bù theo quy định: Theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2016, người lao động được hưởng tổng số là 22 ngày nghỉ trong các dịp lễ, tết trong (gồm 10 ngày lễ, tết; 3 ngày nghỉ bù; 9 ngày liền kề). Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, đúng pháp luật. Với những người không được nghỉ 2 ngày cố định thứ bảy và chủ nhật như chúng tôi có được hưởng theo chế độ trên hay không? 
Hiện tại, chúng tôi chỉ được hưởng chế độ nghỉ lễ tết đúng 10 ngày, chứ không phải là 22 ngày theo như công bố của Bộ LĐ&TB-XH cho năm 2016. Vậy, công ty chúng tôi tính công và tính lương như tôi trình bày ở trên có sai quy định trong Luật Lao động hay không? Chúng tôi có được phép kiến nghị để có được quyền lợi của mình về việc này hay không? Rất mong được tư vấn. Thân mến.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Việc tăng ca vào các ngày nghỉ và lễ Tết

- Trường hợp bạn được nghỉ 04 ngày trong một tháng nhưng mà không nghỉ thì bạn sẽ được người sử dụng lao động trả lương làm thêm giờ căn cứ vào quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày”. 

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì 04 ngày nghỉ của bạn sẽ được coi là ngày nghỉ hằng tuần, do đó, bạn sẽ được hưởng lương ít nhất bằng 200% so với những ngày đi làm bình thường. Hiện nay công ty bạn chỉ trả lương bằng 150% là sai quy định của pháp luật lao động.

-  Vào các ngày nghỉ lễ Tết, căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012 nếu bạn làm thêm thì công ty phải trả lương bằng ít nhất 300% cộng thêm thêm tiền công ngày lễ nữa là 400%. Việc công ty bạn chỉ trả cho người lao động 200% là vi phạm quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, bạn có thể khiếu nại lên Ban giám đốc công ty để yêu cầu trả lương theo đúng quy định của pháp luật. Nếu ban giám đốc vẫn cố tình không giải quyết bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của tổ chức công đoàn cơ sở hoặc gửi đơn khiều nại đến phòng lao động thương binh xã hội để được giải quyết.

2.     Chế độ nghỉ lễ Tết và nghỉ bù theo quy định

Theo thông báo của Bộ lao động thương binh và xã hội số ngày nghỉ lễ tết năm Bính Thân 2016 là 22 ngày áp dụng đối với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội.  Như vậy, đối tượng áp dụng quy định này chỉ bao gồm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các tổ chức nêu trên.

Trong trường hợp các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày, thứ Bảy và chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, đúng pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại Điều 115 Bộ luật lao động năm 2012 về nghỉ lễ, Tết đối với người lao động thì:

“Điều 115: Nghỉ lễ, Tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b. Tết âm lịch 05 ngày

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)”

Theo như thông tin bạn cung cấp ban đầu, công ty không thực hiện chế độ nghỉ cố định hai ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, do đó bạn chỉ được nghỉ lễ Tết là 10 ngày theo đúng quy định của Bộ luật lao động nêu trên. Việc công ty chỉ cho người lao động nghỉ 10 ngày vào các dịp lễ Tết năm Bính Thân là đúng với quy định của pháp luật.
 
Bạn hỏi: "dịp tết Âm lịch 2016, Bộ LĐ-TB&XH công bố lịch nghỉ Tết Bính Thân 2016 với 9 ngày (gồm 5 ngày nghỉ lễ và 4 ngày nghỉ cuối tuần), nhưng thực tế chúng tôi chỉ được nghỉ 5 ngày theo đúng quy định trong Luật Lao động (nghỉ từ ngày 29 tết cho đến mồng 4 tết). Vậy chúng tôi có được tính tăng ca cho 4 ngày làm thêm này không?". Như chúng tôi đã nói ở trên, quy định nghỉ nêu trên của Bộ lao động thương binh và xã hội chỉ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đồng thời công ty bạn cũng không được nghỉ cố định 02 ngày thứ 7 và chủ nhật, do đó bạn chỉ được nghỉ 05 ngày, còn 04 ngày còn lại vẫn được tính là ngày lao động bình thường.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi đáp về việc tăng ca và nghỉ lễ tết hằng năm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Hứa Lâm - Công ty luật Minh Gia

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí