LS Hồng Nhung

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của bộ luật lao động hiện hành là như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

 

Nội dung tư vấn: Xin chào Luật Sư, tôi có vấn đề vướng mắc về tiền trợ cấp thôi việc như sau, mong Luật Sư tư vấn. Tôi đã làm ở công ty sản xuất giày Khải Hoàn 3 từ ngày 07/01/1998 và đã làm đơn thôi việc được cấp lãnh đạo kí 28/02/2018, vì công ty này là Đài Loan hợp tác với Việt Nam, hôm nay tôi có nhận tin về tiền trợ cấp thôi việc từ phía công ty Đài Loan với số tiền 3.070.000 VN đồng.

Vậy cho tôi hỏi số tiền tôi được hưởng còn lại từ phía văn phòng đại diện Việt Nam là bao nhiêu? (Tôi đã kí hợp đồng xuyên suốt và mức lương tôi đã kí hợp đồng lao động của năm 2017 là: 4.112.500 VN đồng). Rất mong nhận đựơc trả lời sớm và trân trọng kính chào. 

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 về Trợ cấp thôi việc như sau:

 

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

 

Vậy trong trường hợp này, bạn đã được công ty đồng ý cho chấm dứt hợp đồng lao động theo Khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012: “3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động”. Theo đó, bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, thời gian để tính trợ cấp thôi việc sẽ là thời gian thực tế bạn đã làm việc trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp (đã hết hiệu lực) thì bắt đầu từ 1/1/2009 người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, thời gian làm việc thực tế của bạn để tính trợ cấp thôi việc sẽ không tính thời gian bạn đã tham gia trợ cấp thất nghiệp (từ 1/1/2009 đến 28/2/2018).

 

-Mức hưởng trợ cấp thôi việc của bạn trong trường hợp này thì mỗi năm làm việc sẽ được hưởng một nửa (0.5) tháng bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Đồng thời, trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc thuộc về người sử dụng lao động. Do đó, khi bạn nghỉ việc, công ty có trách nhiệm chi trả cho bạn kịp thời và đầy đủ theo quy định của pháp luật. Theo đó, trường hợp của bạn người sử dụng lao động được xác định là công ty vốn nước ngoài nên trách nhiệm chi trả trợ cấp là do công ty này; chứ không phân tách chi trả giữa công ty Đài Loan và phía Việt Nam như bạn hiểu.

 

Trường hợp công ty không trả hoặc trả không đầy đủ trợ cấp thất nghiệp cho bạn theo quy định của pháp luật. Bạn có quyền khiếu nại ban đầu đến công ty để công ty xem xét, giải quyết; trường hợp công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, bạn có quyền khiếu nại đến Chánh thanh tra lao động thuộc Sở lao động – thương binh và xã hội nơi công ty bạn đang có trụ sở.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: H.Nhung - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo