LS Nguyễn Mạnh Tuấn

Gia hạn hợp đồng lao động cần thực hiện thủ tục gì?

Luật sư tư vấn về vấn đề gia hạn hợp đồng lao động khi hết thời hạn hợp đồng. Tư vấn về vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và hậu quả pháp lý khi đơn phương hợp đồng trái pháp luật và các vấn đề liên quan khác. Nếu bạn gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ giải đáp những thắc thắc, đưa ra hướng giải quyết đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi.

1. Tư vấn về hợp đồng lao động.

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, trong đó quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động được ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật lao động. Vậy việc ký kết hợp đồng theo nguyên tắc tự nguyện, thỏa thuận thì khi hết hạn hợp đồng các bên có bắt buộc gia hạn tiếp hợp đồng hay không? Đây là một tring những vấn đề được nhiều người thắc mắc trong thời gian gần đây. Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Hợp đồng lao động ;

+ Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ;

+ Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động;

>> Luật sư tư vấn gia hạn hợp đồng lao động, gọi: 1900.6169

2. Hết thời hạn hợp đồng có bắt buộc phải gia hạn không?

Câu hỏi:

Tôi là giáo viên hợp đồng có thời hạn. Hiện tại, tôi đã thực hiện hết hợp đồng lao động thử việc 1 năm, hưởng lương 85%, có đóng bảo hiểm. Hiệu trưởng nhà trường đã ký thêm với tôi một hợp động lao động 12 tháng, hưởng lương 100%, đóng bảo hiểm. Khi hết hợp đồng 12 tháng, hiệu trưởng không ký hợp đồng mới với tôi thì có đúng theo luật không (Trong thời gian công tác, tôi luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao)? Và, khi hiệu trưởng mới lên thay hiệu trưởng đã ký hợp đồng với tôi, hiệu trưởng mới có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không? Rất mong sự quan tâm, tư vấn của Luật Minh Gia. Kính chúc Luật Minh Gia luôn thành công.

Trả lời:

Công ty Luật Minh Gia xin tư vấn cho bạn như sau:

Tại điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định về hợp đồng lao động xác định thời hạn như sau: Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, khi hợp đồng lao động xác định thời hạn lần thứ hai của bạn kết thúc: Hiệu trưởng nhà trường có thể không kí kết tiếp hợp đồng lao động với bạn khi không có nhu cầu và bạn có thể nghỉ việc. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn tiếp tục làm việc thì Hiệu trưởng nhà trường phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, nếu không ký hợp đồng thì hợp đồng đã kí đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Việc hiệu trưởng mới lên thay hiệu trưởng đã ký hợp đồng với bạn thì Hiệu trưởng mới vẫn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng với bạn nếu vẫn còn thời hạn hợp đồng. Hợp đồng bạn đã ký kết với Hiệu trưởng cũ vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp lý. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động chỉ được thực hiện trong các trường hợp quy định tại điều 38 Bộ luật lao động năm 2012:

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.”

-----------

Câu hỏi thứ 2

Có được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng đã giao kết?

Kính gửi công ty Luật Gia Minh.e làm cty của e cũng được 5 năm với chức vụ là sinh quản, nhập dữ liệu sản xuất, tính năng xuất sản xuất, nhưng do năm 2017 có nhân sự cũng làm chung bộ phận sinh quản xin thôi việc, nhưng người xin thôi việc lại đảm nhận cộng việc khác so với công việc của e làm hiện tại, vì vậy chủ quản bộ phận cty bắt e thay thế công việc cho nhân sự sắp nghĩ việc, và tuyển nhân sự mới vào làm thế chổ công việc của em mà không cho e từ chối với lý do nào, mặt dù e nói là công việc đó không phù họp với năng lực cũng như chuyên môn mà e đã làm trước đây, nhưng chủ quản không chấp nhận và không hề báo bộ phận nhân sự tuyển người mà đưa trực tiếp người mà chủ quản tín dụng vào làm, nếu em không chấp nhận bàn giao công việc của mình cho người mới và e làm thế công việc của nhân sự sắp nghĩ việc thì chủ quản sẽ cho em thôi việc. Vậy cho em hỏi chủ quản đã làm đúng luật hay chưa, và trong trường hợp này em có thể căn cứ điều 31 bộ luật lao động 2012 quy định về việc chuyển người lao đông làm công việc khác so với hợp đồng lao động không ạ? Mong công ty luật tư vấn cho em gấp. Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Hỏi về tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng?

>> Điều chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng lao động?

Theo đó, để xác định công ty điều chuyển đúng hay sai thì trước tiên cần căn cứ vào hợp đồng lao động đã giao kết giữa bạn với công ty. Trường hợp, trong hợp đồng quy định rõ công việc phải làm và lý do điều chuyển đúng quy định theo Điều 31 Bộ luật lao động thì công ty cũng chỉ được phép chuyển nhưng không có 60 ngày/ năm. Trường hợp chuyển hẳn sang vị trí mới mà không có sự đồng ý của bạn là trái với quy định pháp luật. Để đảm bảo quyền lợi thì có quyền làm đơn khiếu nại để giải quyết.

Trường hợp hợp đồng ngoài việc thể hiện công việc thì còn thể hiện " làm những công việc khác theo sự phân công công ty" thì việc công ty điều chuyển là có căn cứ và bạn vẫn phải chấp hành công việc mới theo sắp xếp công ty.

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn