LS Vy Huyền

Hết thời gian nghỉ thai sản nhưng công ty chưa sắp xếp công việc cho NLĐ giải quyết như thế nào?

Luật sư tư vấn về vấn đề: Khi hết thời gian nghỉ thai sản nhưng công ty chưa sắp xếp công việc cho người lao động giải quyết như thế nào? Nếu công ty chưa sắp xếp được công việc cho người lao động thì người lao động có được hưởng lương hay không? Nếu người lao động nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Giải quyết các vấn đề có liên quan.

 

Nội dung tư vấn: Kính chào Quý luật sư,Em có trường hợp này nhờ luật sư tư vấn giúp em ạ : Tháng 5/2015 em có vào làm cho 1 công ty cổ phần, đến tháng 8 thì em được đóng bảo hiểm- Tháng 4/2017 em nghỉ sinh bé đầu lòng và tháng 10/2017 em đi làm trở lại. Ngày 28/7/2018 em nghỉ sinh bé thứ hai, theo đúng luật lao động thì ngày 28/1/2019 là ngày em đi làm lại nhưng khi em hỏi nhân sự thì nhân sự yêu cầu em liên hệ giám đốc để sắp xếp công việc cho em. Khi em liên hệ lại với giám đốc thì anh ta nói công ty đang gặp khó khăn phải sắp xếp lại và chưa trả lời em ngay được.

Quý luật sư cho em hỏi:1/ trường hợp của em nên giải quyết như thế nào?2/Nếu công ty chưa sắp xếp được công việc cho em và em phải nghỉ chờ việc thì em có đựợc hưởng lương không3/ Em đang nuôi con nhỏ, nếu công ty không cho em biết thời gian khi nào em sẽ quay trở lại công việc thì em phải làm sao4/ Nếu em xin nghỉ việc thì em có được hưởng BHTN không? (công ty em đóng bảo hiểm đầy đủ ).Em cảm ơn Quý luật sư rất nhiều.

 

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 158 về Bảo đảm việc làm cho lao động nữ nghỉ thai sản của Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

 

Lao động nữ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 157 của Bộ luật này; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

 

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì sau khi hết thời gian nghỉ thai sản, bạn có thể trở lại làm việc, công ty có trách nhiệm bảo đảm việc làm cũ cho lao động nữ nghỉ thai sản, trường hợp việc làm cũ không còn thì công ty có trách nhiệm bố trí việc làm khác với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản. Nếu phía công ty không trả lời và không giải quyết việc sắp xếp được công việc cho bạn sau khi hết thời gian nghỉ thai sản thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty hoặc phòng lao động thương binh xã hội để giải quyết.

 

Trong trường hợp công ty chưa sắp xếp được công việc và bạn phải nghỉ chờ việc thì căn cứ theo quy định tại Điều 98 về Tiền lương ngừng việc của Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

 

"Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

 

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ lương;

 

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

 

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định".

 

Đối với trường hợp này của bạn, nếu bạn phải tạm thời nghỉ chờ việc do lỗi của công ty không sắp xếp được công việc phù hợp cho bạn sau khi hết  thời gian nghỉ thai sản thì trong trường hợp này bạn vẫn được trả lương đủ theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật lao động năm 2012.

 

Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, căn cứ theo quy định tại Điều 49 về Điều kiện hưởng của Luật việc làm năm 2013 như sau:

 

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

..."

 

Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật việc làm năm 2013 thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương để được giải quyết chế độ.

 

Trân trọng.
Phòng Luật sư tư vấn lao động - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo