LS Trần Liên

Hết hạn trả kết quả của cơ quan BHXH thì NLĐ có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

NLĐ đến nhận thông báo và tiền trợ cấp thất nghiệp quá hạn so với giấy hẹn của Cơ quan bảo hiểm xã hội thì có được nhận tiền trợ cấp nữa không?


Nội dung tư vấn: Tôi có  tham gia BH thất nghiệp được 36 tháng . Vào tháng 11/2015 tôi có đăng ký hưởng BH thất nghiệp tai Q Thủ Đức TP HCM và  được thông báo là sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp theo quy định của pháp luật , tháng đầu tiên họ hẹn tôi 20/11 /2015 lên trình báo về việc làm và nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp  ,tôi lên đúng hẹn nên được nhận tiền bình thường .Sau đó họ  hẹn tôi từ ngày 16-18/12/2015 lên lại để nhận thông báo việc làm, và nhận tiền trợ cấp tháng thứ 2. Do có việc đột xuất nên tôi về quê tới ngày 23/12/2015 tôi mới lên trình báo được.Khi tôi trình báo thì họ thông báo là tháng nay tôi lên trễ và không được nhận tiền tháng này .Tháng sau  ngày 18/12/2015 tôi lên nhận tháng thứ 3 ,tiền tháng thứ  2 tôi không được nhận và bảo lưu.  Luật sư cho tôi hỏi họ giải quyết như vậy là thoả đáng chưa>? .Vì tôi thấy phiếu hẹn của bên cơ quan quận thủ Đức  không có số điện thoại để liên hệ  ,hay mail để thông tin khi mình không trực tiếp lên trình báo hàng tháng được , rất dễ bị trễ hẹn nên tôi rất bức xúc. Tôi nhận thấy quyền lợi đang nhận được là không đúng và rất khó chịu trong lòng  vì trong lúc tôi có việc làm tôi đã hoàn thành trách nhiệm  đóng bh rất tốt , mà bây giờ đi nhận thì gặp hoàn cảnh như vầy .Cảm giác mình đóng tiền mà giờ cứ như vác bát đi  xin lại chính cái khoản tiền mà mình đã đóng vậy đó.Như vậy người lao động đóng BHTN để làm gì khi mà sau này rất dễ  không được nhận.
Rất mong luật sư giải đáp giúp tôi thắc mắc này . 
 Chân thành cảm ơn luật sư
 
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yếu cầu tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 2 điều 18 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện điều 52 Luật Việc làm và Một số điều của nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

“2. Chi trả trợ cấp thất  nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ
2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.


3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn."

Theo đó, sau 2 ngày làm việc được ghi trong giấy hẹn trả kết quả cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người đó không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hướng trợ cấp thất nghiệp. Trừ trường hợp, trong thời hạn 2 ngày làm việc từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động vẫn được hưởng khi thuộc trường hợp sau :

-Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

-Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn

Thông tin bạn cung cấp, bạn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với thời gian hưởng là 3 tháng. Ngày 20/11/2015 bạn lên nhận hồ sơ hướng bảo hiểm thất nghiệp và nhận tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ nhất. Theo giấy hẹn, từ ngày 16- 18/12/2015 bạn phải lên nhận thông báo việc làm và nhận tiền trợ cấp tháng thứ 2. Theo quy định của pháp luật  bạn phải lên lam việc theo đúng lịch hẹn. Nếu hết thời hạn trong giấy hẹn mà bạn đến để nhận thì được coi là bạn  không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn thuộc vào 3 trường hợp nêu trên thì ngay sau khi hết hạn trong giấy hẹn,  ngày 19 và 20 / 12/2015 bạn  đến cơ quan bảo hiểm làm việc và trình bày lí do có xác nhận lí do đó đối với cơ quan có thẩm quyền thì bạn mới có thể nhận tiền hưởng trợ cấp tháng thứ hai.

Tuy nhiên, đến ngày 23/12/2015 bạn mới đến nhận thông báo và nhận trợ cấp là hết hạn trong giấy hẹn nên bên bảo hiểm coi như bạn không có nhu cầu hưởng bảo hiểm và bảo lưu. Việc trả lời của cơ quan bảo hiểm là phù hợp với quy định của pháp luật.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hết hạn trả kết quả của cơ quan BHXH thì NLĐ có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV.Trần Liên- Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo