Nguyễn Thu Trang

Hết hạn hợp đồng mà không giao kết hợp đồng lao động mới?

Với tính chất của hợp đồng, hợp đồng lao động là hình thức để các bên xác lập và thực hiện một quan hệ pháp luật giữa người lao động và người sử dụng lao động, là cơ sở pháp lý để các bên bảo vệ quyền lợi của mình khi tranh chấp xảy ra.

Hợp đồng lao động là công cụ quản lý lao động hữu hiệu trong doanh nghiệp. Hợp đồng lao động chính là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Chính do yếu tố quản lý lao động trong hợp đồng lao động nên để duy trì, ổn định quan hệ lao động và bảo vệ lợi ích của cả hai bên, nhất là lợi ích của người lao động, pháp luật lao động hiện hành đã quy định rất rõ ràng về trường hợp hết hạn hợp đồng mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp thì giải quyết quyền lợi khi có tranh chấp như thế nào? Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm rõ được các quy định cụ thể của pháp luật và vận dụng.

Nếu bạn đang cần tư vấn về hợp đồng lao động, hãy liên hệ Tổng đài Luật sự tư vấn Luật Minh Gia 1900.6169 để chúng tôi hướng dẫn, giải đáp và đưa ra phương án giải quyết cho bạn. Bạn có thể tham khảo tình huống sau để hiểu hơn về vấn đề quyền lợi của người lao động khi hết hạn hợp đồng nhưng vẫn làm việc tại công ty:

CÂU HỎI: Cháu chào luật sư ạ. Luật sư cho cháu hỏi chút là : Tháng 3 - 2015 cháu ký HDLD với công ty 3 năm. Tới tháng 3 - 2018 là hết hạn hợp đồng. Trong thời gian hết hạn không thấy công ty thông báo hết hạn hay gia hạn hợp đồng với cháu. Cháu tiếp tục làm đến tháng 2 - 2019 rồi báo nghỉ công ty với lý do học bằng lái xe. Từ lúc cháu báo nghỉ đến lúc nghỉ hẳn là 15 ngày. Giờ cháu nhận được thông báo là sẽ không nhận được lương 15 ngày lao động đó của công ty. Luật sư cho cháu hỏi công ty làm thế có đúng không ạ ? Và cháu nghỉ như thế có được nhận giấy Quyết Định Thôi Việc hoặc các giấy tờ liên quan để làm Hồ Sơ Thất Nghiệp không ạ .Cháu cám ơn Luật Sư nhiều ạ.

TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo như thông tin bạn cung cấp, bạn có ký HĐLĐ 3 năm với công ty, như vậy HĐLĐ bạn đã ký là HĐLĐ xác định thời hạn theo điểm b Điều 22 Bộ luật lao động 2012.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

Theo quy định trên, khi HĐLĐ của bạn hết hạn, hai bên không giao kết HĐLĐ mới mà bạn vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn thì hợp đồng đã giao trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Khi đó, bạn có quyền quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012. Tuy nhiên bạn mới báo trước công ty 15 ngày rồi nghỉ, như vậy bạn đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật với công ty.

Thứ hai, về nghĩa vụ của NLĐ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bao gồm:

Một, bạn không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Hai, bạn vi phạm quy định về thời hạn báo trước 30 ngày thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong 30 ngày đó.

Như vậy, công ty không trả lương cho bạn trong 15 ngày đó là có căn cứ, ngoài ra bạn còn phải bồi thường cho công ty số tiền tương ứng với tiền lương trong thời hạn 30 ngày.

Thứ ba, về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…”

Theo quy định trên, NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, trường hợp của bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo