Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hết hạn HĐLĐ có bắt buộc phải ra quyết định chấm dứt HĐLĐ không?

Khi hợp đồng lao động hết hạn, người sử dụng lao động có cần ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Cần thực hiện những thủ tục gì để chấm dứt hợp đồng lao động? … Luật Minh gia tư vấn, giải đáp các vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn về thủ tục chấm dứt khi hợp đồng lao động hết hạn

Khi hợp đồng lao động hết hạn, hai bên (người lao động và người sử dụng lao động) có quyền thông báo về việc chấm dứt hợp đồng nếu không có nhu cầu tiếp tục làm việc, hợp tác. Tuy nhiên, pháp luật quy định cụ thể trình tự, thủ tục để chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên, đặc biệt là các thủ tục mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Nếu bạn đang có thắc mắc, cần giải đáp về thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động nói chung và chấm dứt khi HĐLĐ hết hạn nói riêng, hãy gửi thắc mắc của mình về địa chỉ Email của công ty Luật Minh Gia hoặc liên hệ Hotline: 1900.6169 để được hướng dẫn các vấn các vấn đề như:

- Quy định của pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động;

- Tư vấn về trình tự, thủ tục chấm dứt hợp đồng;

- Tư vấn các vấn đề pháp lý về lao động.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây để có thêm thông tin quy định của pháp luật về chấm dứt hợp đồng và đối chiếu với tình huống tư vấn của mình.

2. Hỏi về chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

Câu hỏi: Xin chào Luật sư. Tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư trả lời giúp ạ. Ở đơn vị tôi có thực hiện ký hợp đồng lao động đối với người lao động đến hết 31/07/2017, khi hết hạn hợp đồng này người lao động không muốn ký tiếp hợp đồng với đơn vị. 

Vậy, tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn, trong trường hợp này đơn vị có thể ra Quyết định chấm dứt hợp đồng không (chấm dứt một hợp đồng đã hết hạn) hoặc Thanh lý hợp đồng hay một hình thức nào đó thể hiện bằng văn bản là người lao động sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động với đơn vị. Xin trân trọng cảm ơn luật sư!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Việc ra quyết định chấm dứt HĐLĐ là thủ tục hành chính để đơn vị sử dụng lao động quản lí các vấn đề nhân sự, lao động nên không có văn bản nào quy định về việc trường hợp nào thì phải ra quyết định chấm dứt HĐLĐ.

Hết hạn HĐLĐ là trường hợp đương nhiên chấm dứt HĐLĐ nên không bắt buộc phải ra quyết định chấm dứt HĐLĐ. Tuy nhiên, công ty nên ra quyết định chấm dứt HĐLĐ để đảm bảo đã chấm dứt HĐLĐ với NLĐ, họ không tiếp tục làm việc tại đơn vị mình và khẳng định HĐLĐ đối với NLĐ  này không được gia hạn theo quy định tại điều 22 Bộ luật lao động năm 2012.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi thứ 2: Trách nhiệm bồi thường của NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động trái luật?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Em hiện làm việc tại công ty liên doanh vĩnh hưng và đươc thời gian 4 năm, hiện giờ hợp đồng làm việc đã là không thời hạn. Em có làm đơn xin thôi việc (có xác nhận của công an xã) với lý do : cha em(1960) nay da gia yeu thường xuyên đau ốm lại ở nhà một mình nên em phải về gấp để tiện chăm sóc cho cha em những lúc cha em đau ốm, mà em lại nghỉ trước ngày em nộp đơn 1 ngày. 

Vậy cho em hỏi với trường hợp như vậy em có phải bồi thường hợp đồng lao động hay không? Và có được hưởng quyền lợi gì không? Mong luật sư giải đáp thăc mắc dùm em. Chân thành cảm ơn!. 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

- Tư vấn: Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

- Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng

Như vậy, do hợp đồng lao động của bạn là không xác định thời hạn nên nghỉ việc phải tuân thủ thời hạn báo trước ít nhất 45 ngày cho công ty. Nhưng do bạn nghỉ mà không thực hiện nghĩa vụ báo trước cho công ty nên xác định căn cứ nghỉ việc là trái quy định pháp luật. Theo đó, với việc chấm dứt HĐLĐ trái luật thì bạn phải bồi thường cho công ty bằng 1/2 tháng lương; tiền lương tương ứng số ngày không báo trước cho công ty và không được hưởng trợ cấp thôi việc/không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn vẫn được hưởng quyền lợi liên quan tới tiền lương, tiền thưởng và chốt, trả sổ bảo hiểm do người sử dụng lao động chi trả.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo