Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giải quyết một số khúc mắc trong quan hệ lao động đối với người lao động.

Luật sư tư vấn về một số khúc mắc thường phát sinh trong quan hệ lao động giữa người lao động với người sử dụng lao động. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động​

Dear luatminhgia,Công ty mình có thuế 2 nhân viên vào ngày 23/5/2016 theo dạng làm không có hợp đồng, đến ngày 23/7/2016 thì có làm hợp đồng làm việc cho 2 nhân viên đó.Hỏi công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho 2 nhân viên đó hay không và theo điều mấy của luật bảo hiểm để biết rõ được điều đó.Mong luatminhgia sẽ tư vấn giúp tôi những thắc mắc mình. Xin cảm ơn nhiềuThanks,Best regards.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động

 

 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ  ngày 1/1/2016 quy định những người NLĐ kí kết HĐLĐ có thời hạn đủ 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc. Từ ngày 1/1/2018 thì NLĐ làm việc theo HĐLĐ có thời hạn đủ 1 tháng trở lên phải đóng BHXH bắt buộc.

 

Như vậy, nếu công ty của anh/chị kí kết HĐLĐ với 2 nhân viên mới có thời hạn đủ 3 tháng trở lên thì phải tham gia BHXH cho hai người lao động này.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

 

 

1 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Giải quyết và chốt sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động

Xin chào, Mình đã nghỉ việc tại công ty khi hết hợp đồng lao động 1 năm, và có quyết định thôi việc vào ngày 01/06/2016. Đến nay là 19/07/2016, công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho mình với lý do là còn công nợ với BHXH quận 1, nên chưa chốt sổ cho mình được. Và mình có trao đổi qua email, và trao đổi trực tiếp tại văn phòng công ty, thì bộ phận HCNS có hẹn với mình là sẽ trả sổ BH cho mình vào thời gian từ 10 - 15/08/2016. Cho mình hỏi, công ty mình làm vậy là đúng hay sai? Mình có thể khiếu nại công ty mình được không, Mình được biết thời hạn nộp sổ BH để nhận BH thất nghiệp là 3 tháng, kể từ ngày thôi việc, như vậy có đúng không? Nhờ Tư Vấn Pháp Luật 1900.6169 giải đáp giúp mình, Chân thành cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Nghĩa vụ chốt sổ và trả sổ BHXH của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ

 

Giải quyết và chốt sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

Điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp

 

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì phía doanh nghiệp phải chốt sổ và trả sổ cho NLĐ. Tuy nhiên, do công ty của anh/chị đang nợ BHXH nên gặp khó khăn trong việc chốt  sổ BHXH. Anh/chị có quyền yêu cầu công ty gửi công văn lên cơ quan BHXH quận 1 cam kết đóng số tiền BHXH đã nợ đối với trường hợp của anh/chị để cơ quan BHXH tạo điều kiện chốt sổ cho trường hợp này.

 

Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu như anh/chị đáp ứng được tất cả các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tuy nhiên vì doanh nghiệp nợ BHXH dẫn tới việc chốt sổ và trả sổ BHXH khi đã quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ nên anh/chị không thể làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp thì anh/chị có thể  yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại cho mình.

 

 

2 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Có phải ký hợp đồng mới với lao động chuyển công tác không​

Công ty tôi trước đây là một doanh nghiệp thuộc Sở VHTT Ha Nội và từ năm 2008 đến nay là Công ty TNHH MTV trực thuộc thành phố. Năm 2000 có trường hợp người lao động chuyển công tác từ một doanh nghiệp khác (có đơn xin chuyển công tác được tiếp nhận và hợp đồng lao động với công ty cũ). Tôi xin hỏi khi tiếp nhận về Công ty tôi có phải ký hợp đồng lao động mới không. Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi xin trả lời như sau:

 

Theo thông tin anh/chị cung cấp thì đối tượng trên là người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng ở công ty cũ (không phải là công chức, viên chức) nên khi sang công ty chị làm việc sẽ phải giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012.
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo