Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giải đáp thắc mắc về cách tính và chi trả trợ cấp thôi việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn:Tôi công tác ở cơ quan 3 năm 6 tháng có đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. khi tôi thôi việc có quyết định chấm rứt hợp đồng do thỏa thuận hai bên. khi tôi nghỉ cơ quan có trả lại giấy tờ, bằng cấp và sổ BHXH, tôi về quê và có tham gia đóng BHXH tiếp cho tới nay. bảo hiểm thất nghiệp tôi chưa thanh toán lần nào. vậy cho tôi hỏi, tôi có được trợ cấp thôi việc k ạ?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:
 
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
 
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
 
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
 
 
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc: Khoản 3 Điều 48 Luật lao động 2012 quy định: “Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

 

Nếu anh/chị chấm dứt HĐLĐ theo thỏa thuận của các bên, đã làm việc thường xuyên tại đơn vị từ 12 tháng trở lên thì được hưởng trợ cấp thôi việc.

 

Theo quy định, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

Như vậy, thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của anh/chị = thời gian làm việc thực tế - thời gian tham gia BHTN (-thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc nếu có). Mỗi một năm tính hưởng trợ cấp thôi việc sẽ được 1/2 tháng lương theo HĐLĐ.

 

Vì anh/chị không cung cấp thông tin cụ thể nên chúng tôi chỉ có thể đưa ra quy định hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc.

 

Lưu ý: Nếu thời gian làm việc thực tế của anh/chị = thời gian tham gia BHTN thì thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc sẽ bằng 0.


Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách gọi 1900.6169 để được giải đáp:

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo