Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Đóng tiếp BHXH có cần hồ sơ gốc tại công ty cũ không?

    • 02/03/2019
    • Ls Nguyễn Thảo
    • Chào luật sư! Em có thắc mắc về tham gia tiếp tục BHXH như thế này xin được các Luật Sư tư vấn giùm. Em có làm việc ở 1 công ty vốn nước ngoài đã được 5 năm 4 tháng, giờ điều kiện gia đình ở xa nên em xin nghỉ việc để về gia đình. Kể từ khi xin nghỉ đến nay đã gần 4 tháng công ty mới trả sổ bảo hiểm xã hội, giờ em đang xin việc mới ở công ty khác em có nộp sổ bảo hiểm và hồ sơ mới nhưng bên công ty mới đòi phải nộp thêm hồ sơ gốc công ty cũ mới tính tiếp bảo hiểm cho em.

    Em xuống công ty cũ xin rút hồ sơ họ không cho rút nói là để lưu lại công ty. Vậy các Luật Sư cho em hỏi em có được rút hồ sơ sau khi nghỉ việc hay không? Công ty mới cân thiết phải có hồ sơ cũ mới tính năm kinh nghiệm và bảo hiểm hay ko? Xin các Luật Sư tư vấn giúp em, giờ em cứ nằm ở giữa ko biết phải làm sao. Em xin chân thành cảm ơn các Luật Sư

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Thứ nhất, về việc trả các giấy tờ, sổ bảo hiểm khi chấm dứt HĐLĐ

    Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

    Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    “…2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”

    Căn cứ theo quy định trên, thì trong thời hạn 7 ngày (có thể gia hạn đến 30 ngày) khi chấm dứt HĐLĐ công ty có trách nhiệm trả toàn bộ cho bạn các giấy tờ, hồ sơ và sổ bảo hiểm. Bạn cũng cần lưu ý rằng, công ty sẽ không được giữ bản gốc các giấy tờ của bạn.

    Thứ hai, về việc đóng tiếp bảo hiểm xã hội tại công ty mới

    Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

    “Điều 2. Đối tượng áp dụng

    1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

    a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

    b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

    c) Cán bộ, công chức, viên chức;

    …”.

    Như vậy, chỉ cần bạn giao kết HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên thì công ty mới và bạn sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mặt khác, theo quy định tại khoản 5 Điều 3 của Luật này thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được cồng dồn. Bời vậy, trong trường hợp này việc tham gia BHXH bắt buộc (đóng tiếp BHXH) cho bạn là trách nhiệm của công ty.

    Về việc công ty mới yêu cầu hồ sơ gốc thì trường hợp này bạn có thể xin giấy xác nhận tại công ty cũ cho thời gian hơn 5 năm làm việc tại đây để làm căn cứ công ty mới tính thâm niên làm việc cho bạn.

    Tóm lại, việc công ty cũ không trả hồ sơ, giấy tờ cho bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật và việc công ty mới yêu cầu bạn rút hồ sơ gốc công ty cũ là không cần thiết.

    Đóng tiếp BHXH có cần hồ sơ gốc tại công ty cũ không?

    >> Tư vấn luật BHXH trực tuyến qua tổng đài: 1900.6169

    Ngoài ra, bạn tham khảo nội dung tư vấn áp dụng Văn bản pháp luật tại thời điểm gửi câu hỏi như sau:

    Thứ nhất, về việc trả các giấy tờ, sổ bảo hiểm khi chấm dứt HĐLĐ

    Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

    Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    “…2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”

    Căn cứ theo quy định trên, thì trong thời hạn 7 ngày (có thể gia hạn đến 30 ngày) khi chấm dứt HĐLĐ công ty có trách nhiệm trả toàn bộ cho bạn các giấy tờ, hồ sơ và sổ bảo hiểm. Bạn cũng cần lưu ý rằng, công ty sẽ không được giữ bản gốc các giấy tờ của bạn.

    Thứ hai, về việc đóng tiếp bảo hiểm xã hội tại công ty mới.

    Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về Đối tượng áp dụng

    “1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

    a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;…”

    Như vậy, chỉ cần bạn giao kết HĐLĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì công ty mới và bạn sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mặt khác, theo quy định tại khoản 5 Điều 3 của Luật này thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được cồng dồn. Bời vậy, trong trường hợp này việc tham gia BHXH bắt buộc (đóng tiếp BHXH) cho bạn là trách nhiệm của công ty.

    Về việc công ty mới yêu cầu hồ sơ gốc thì trường hợp này bạn có thể xin giấy xác nhận tại công ty cũ cho thời gian hơn 5 năm làm việc tại đây để làm căn cứ công ty mới tính thâm niêm làm việc cho bạn.

    Tóm lại, việc công ty cũ không trả hồ sơ, giấy tờ cho bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật và việc công ty mới yêu cầu bạn rút hồ sơ gốc công ty cũ là không cần thiết.

    Trân trọng !

    Luật Gia: Nguyễn Thảo - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169