Trần Phương Hà

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu để hưởng thai sản?

Nội dung yêu cầu: Luật sư cho về việc tham gia bảo hiểm tự để hưởng chế độ thai sản sau khi nghỉ việc ạ, Cụ thể: Em đang mang thai 1 tháng rưỡi,em đã xin nghĩ công ty được 20 ngày, bảo hiểm công ty đóng cho em hết hạn vào ngày 01/03/2016. Ngày 31/03/2016 em sẽ lấy quyết định thôi việc và đi đăng ký bảo hiểm. Em muốn hỏi:

1. Em có thể đóng tiếp BHXH không ạ?

2. Nếu em được đóng tiếp BHXH,vậy em có được hưởng chế độ thai sản không ạ?

3. Em đã nghỉ công ty, nếu em đóng BHXH thì em đóng ở đâu ạ?

4. Nếu đóng tiếp BHXH em có thể đăng kí lãnh BH Thất nghiệp không ạ?.

Em mong luật sư giải đáp dùm ạ. Em chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, về vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Có thể đóng tiếp BHXH không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc gồm:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; ..."

>> Tư vấn quy định về chế độ bảo hiểm thai sản, gọi: 1900.6169

Do bạn đã nghỉ việc, không tiếp tục ký kết hợp đồng lao động theo quy định và nếu muốn tiếp tục đóng BHXH thì bạn sẽ tham gia BHXH tự nguyện theo Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

2. Nếu được đóng tiếp BHXH, vậy em có được hưởng chế độ thai sản không?

Nếu đóng tiếp BHXH thì như phân tích trên bạn sẽ tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật BHXH 2014, trường hợp cá nhân tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng hai chế độ: chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi".

Theo bạn trình bày, bạn đang mang thai 1,5 tháng và đã nghỉ làm tại công ty được 20 ngày. Chiểu theo quy định nêu trên, trường hợp của bạn không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản (không đóng đủ 06 thángBHXH bắt buộc trong vòng 12 tháng trước khi sinh).

Như vậy, nếu bạn có đóng thêm BHXH tự nguyện thì cũng cũng không được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp của bạn muốn hưởng chế độ bắt buộc phải tham gia tiếp BHXH bắt buộc trong thời gian này.

3. Nơi đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện.

Người tham gia đóng hằng tháng, quý hoặc 06 tháng một lần trên cơ sở đăng ký với cơ quan BHXH. Thời điểm đóng là: trong vòng 15 ngày đầu tháng đối với phương thức đóng hằng tháng, trong vòng 45 ngày đầu quý đối với phương thức đóng hàng quý, trong vòng 03 tháng đầu đối với phương thức đóng 06 tháng một lần (Điều 87 Luật BHXH 2014).

Người tham gia đóng thông qua đại lý thu hoặc đóng trực tiếp cho BHXH huyện nơi cư trú.

4. Nếu đóng tiếp BHXH em có thể đăng kí lãnh BH thất nghiệp không?

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

" Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Theo quy định trên, bạn phải đáp ứng 4 điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

- Chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật;

- Về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

Nếu bạn kí hợp đồng với công ty là hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc là hợp đồng xác định thời hạn thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Nếu kí hợp đồng làm việc là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 của Điều luật.

Nếu bạn đáp ứng các điều kiện trên, bạn sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi thuận tiện nhất để bạn hưởng (có thể là nơi bạn đang cư trú); bạn lưu ý nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo