Luật sư Phùng Gái

Đóng bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp?

Câu hỏi tư vấn: Tôi đã làm công ty tư nhân được 4 năm 6 tháng, tôi làm đơn xin nghỉ công ty tháng 9/2015 và đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 9. Vì tôi phải đi ra nước ngoài có việc gia đình trong 3 tháng, lúc đó công ty mới giải quyết cho tôi nghỉ và làm giấy xin thôi việc nghỉ tháng 11/2015.

 

Sau khi về nước 1/2016 tôi có đến trung tâm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng họ không giải quyết vì tôi không đủ điều kiện (thiếu tháng liền kề), lúc đó tôi chưa hiểu rõ về hưởng BHTN.

 

Vậy cho tôi hỏi nếu chỉ thiếu 1 tháng liền kề sau khi nghỉ việc thì tôi không được lãnh? Vậy thì tôi đã đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng như vậy cũng không được lãnh? Đến thời điểm hiện tại bây giờ tôi có thể xin lại được không khi đã quá thời hạn? Xin luật sư tư vấn dùm. Rất mong nhận được sự phản hồi từ luật sư. Xin trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:

 

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

 

Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp 

...
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: 
 

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; 
 

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị. 
 

3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức xã hội xác nhận. Đồng thời, 
 

Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

Như vậy, ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện tham gia đóng bảo hiểm đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì phải đáp ứng về thời gian đóng bảo hiểm để được xét hưởng bảo hiểm là tháng liền kề trước khi chấm dứt phải đóng có đóng bảo hiểm và được xác nhận. Do đó, đối chiếu với trường hợp thực tế của bạn thì mặc dù đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng...nhưng việc không tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề khi nghỉ việc sẽ không đủ điều kiện để được xem xét giải quyết chế độ (lý do trung tâm giới thiệu việc làm đưa ra là hoàn toàn phù hợp).

 

- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

 

Theo đó, pháp luật cho giới hạn thời hạn 3 tháng kể từ thời ngày chấm dứt hợp đồng lao động phải hoàn tất hồ sơ gửi trung tâm giới thiệu việc làm để giải quyết chế độ. Nên trường hợp của bạn do đã hết thời hạn theo quy định trên nên thời điểm hiện tại hồ sơ nộp sẽ không được phía trung tâm giới thiệu việc làm giải quyết nhưng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đó của bạn sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Đóng bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo