Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Đơn vị nào sẽ phải trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc?

Luật sư tư vấn về vấn đề đơn vị trả và quỹ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi nghỉ việc. Cụ thể như sau:

Kính gửi Công ty Luật Minh Gia. Xin cho tôi hỏi:Từ tháng 4/2004 đến tháng 6/2005 tôi làm việc tại Phòng quản lý đô thị khi thành lập Ban quản lý dự án (lấy nhân sự từ Phòng quản lý đô thị qua) từ tháng 7/2005 tôi chuyển qua Ban quản lý dự án đến tháng 9/2014 tôi được điều chuyển về Trung tâm phát triễn quỹ đất thành phố.Tháng 1/2016 Trung tâm phát triễn quỹ đất thành phố sáp nhập (chuyển toàn bộ nhân sự tài chính) về Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường.Tháng 10/2017 tôi tự nguyện xin thôi việc và được Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động tháng 11/2017.Như vậy theo Điều 39 của Nghị định số 29/2012 ngày 12/4/2012 của Chính phủ thì tôi được hưởng trợ cấp thôi việc.Xin cho tôi hỏi đơn vị nào sẽ chi tiền trợ cấp thất nghiệp cho tôi và lấy từ nguồn kinh phí nào. Tôi xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời tư vấn:  Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia! Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 39, Nghị định 29/2012 thì:

 

“1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:

 

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

 

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng;

 

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

 

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

 

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.”

 

Như bạn có đề cập, bạn là viên chức và bạn đã tự xin nghỉ việc nên theo quy định của pháp luật bạn sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc. Theo quy định trên, bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc của quãng thời gian từ khi có quyết định tuyển dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2008 và trợ cấp thất nghiệp của thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 đến nay.

 

Đối với chủ thể có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn, hiện nay, pháp luật chưa có quy định về trường hợp viên chức bị luân chuyển thì đơn vị nào sẽ là đơn vi chi trả. Tuy nhiên, đối với bạn là viên chức, bị điều chuyển công tác qua nhiều nơi nhưng việc điều chuyển này vẫn thuộc phạm vi đơn vị công tác là Sở tài nguyên môi trường nên đơn vị được xác định phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn sẽ là Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh. Nguồn kinh phí để chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn sẽ lấy từ quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Đối với chủ thể có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp, theo quy đinh tại Luật việc làm 2013 thì cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn . Nguôn kinh phí để trả trợ cấp thất nghiệp sẽ lấy từ quỹ bảo hiểm xã hội.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Hoàng Thị Linh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo