Luật sư Trần Khánh Thương

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và các vấn đề pháp lý phát sinh

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi làm việc 10 năm với hợp đồng không xác định thời hạn. Ngày 20/06/16 tôi đã đưa đơn thôi việc trực tiếp cho Giám đốc (việc này có nhiều phòng ban làm chứng), nguyện vọng thôi việc từ 06/04/16. Đến ngày 30/03/16 Giám đốc đề nghị tôi tiếp tục làm việc và tôi đã đồng ý. Hiện đơn thôi việc của tôi giám đốc vẫn còn giữ.

 

... Vậy, tôi xin hỏi, đơn thôi việc của tôi có còn hiệu lực không ? nếu hôm nay 07/07/2016 tôi muốn thôi việc thì tôi có phải làm lại đơn xin thôi việc mới và phải đợi 45 ngày sau tôi mới được nghỉ ?

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua bài viết cụ thể sau đây:
 
Trường hợp này thời hạn báo trước là 45 ngày với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên, do đơn xin nghỉ việc của bạn do giám đốc vẫn đang giữ thì vẫn còn giá trị và công ty có thể dựa vào đơn đó để chấm dứt lao động với bạn. Do đó, bạn cần lấy lại đơn xin nghỉ việc đã nộp trên. Nếu bạn lại muốn nghỉ việc thì bạn cần làm đơn mới và lưu ý khi nộp đơn bạn phải có xác nhận về việc đã nhận đơn thông qua biên bản xác nhận, có chữ ký của người tiếp nhận.
 
 

1 |==========================

Công ty không chấm dứt hợp đồng thì phải làm gì?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Mr A người HQ trước đây làm cho công ty và đã thôi việc đúng quy định được hơn 1 năm. sau khi thôi việc bên phía công ty đó đã thanh toán cho ông A 50% tiền trợ cấp thất nghiệp (có phiếu biên nhận đã thanh toán 50% tiền trợ cấp thất nghiệp cho nv). 50% còn lại qua 1 năm vẫn chưa thấy công ty đó hồi âm dù ông A đã liên hệ trực tiếp lãnh đạo và gửi thư yêu cầu thanh toán nhiều lần. xin hỏi nếu ông A muốn thuê luật sư đòi khoản tiền đó thay ông A hoặc có phương pháp nào giúp ông A đòi khoản tiền đó đúng theo quy định của pháp luật không?

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Do thông tin a/c cung cấp không làm rõ được công ty đang nợ khoản tiền gì với người lao động. Tuy nhiên a/c cần lưu ý rằng khi người lao động chấm dứt HĐLĐ thì nếu đủ điều kiện thì công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc. Đối với trợ cấp thất nghiệp thì khoản trợ cấp này sẽ do bảo hiểm xã hội chi trả và người lao động phải tự làm hồ sơ để hưởng chế độ này. 
 
 
Song trong trường hợp công ty không thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định, a/c có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp đến Ban giám đốc công ty. Nếu công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì a/c có thể khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội hoặc lựa chọn phương thức khởi kiện đến Tòa án nhân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở. 
 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Bộ luật lao động 2012; Luật việc làm 2013
 

2 |==========================

Đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Cho tôi hỏi: Cách đây 10 tháng, tôi có ký kết hợp đồng lao động với công ty A có thời hạn 1 năm. Sau đó công ty giải thể để thành lập công ty mới (là công ty B). Công ty B này có người đại diện pháp luật (Giám đốc) là người khác công ty A. Công ty B chuyển toàn bộ nhân viên sang công ty này, nhưng không có ký kết hợp đồng lao động mới. Bây giờ tôi muốn nghỉ việc ở công ty B này, mà so với công ty A tôi còn 2 tháng hợp đồng, vậy nếu tôi nghỉ việc, có cần phải bồi thường hợp đồng không? Mong được tư vấn. Xin cám ơn !

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Trường hợp của bạn, công ty cũ chuyển toàn bộ người lao động sang công ty mới. Theo đúng quy định pháp luật, công ty mới phải ký kết lại hợp đồng lao động mới. Trường hợp công ty không ký hợp đồng mới nhưng công nhận hợp đồng cũ và bạn chấp nhận thực hiện tiếp thì vẫn thực hiện theo hợp đồng lao động trước đây bạn đã ký kết. Nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải có lý do và báo trước cho người sử dụng lao động trước ít nhất 30 ngày. Nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, bạn có nghĩa vụ phải bồi thường.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

3 |==========================

Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Em chào anh chị, Em có một vấn đề nhờ anh chị tư vấn giúp em ạ:Em là nhân viên văn phòng của công ty nước ngoài từ năm 2008 và đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty.Ngày 25/9/2016 em viết đơn xin thôi việc vì lý do cá nhân, theo như quy định của pháp luật em phải báo trước 45 ngày, tuy nhiên do có công việc khác nên hết ngày 01/10/2016 em làm thủ tục nghỉ việc.Công ty đã phạt em vi phạm quy định số ngày không báo trước và khấu trừ vào tiền lương tháng 9 của em (Số tiền em phải bồi thường do không báo trước lớn hơn số tiền lương tháng 9 của em). Vậy anh/chị cho em hỏi công ty làm như vậy có đúng với quy định của pháp luật không?Em cảm ơn anh/chị!

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "NLĐ Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật phải thực hiện nghĩa vụ gì?". Theo đó nếu anh/chị làm hợp đồng không xác định thời hạn, đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, vi phạm nghĩa vụ báo trước 40 ngày (phải báo trước 45 ngày nhưng anh/chị chỉ báo trước 5 ngày), thì anh/chị phải bồi thường 0.5 tháng tiền lương + tiền lương của 40 ngày vi phạm nghĩa vụ. Nếu tiền lương tháng 9 của anh/chị không đủ để thực hiện nghĩa vụ bồi thường thì công ty có quyền yêu cầu anh/chị khoản tiền bồi thường còn thiếu.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và các vấn đề pháp lý phát sinh. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo