Hoàng Thị Nhàn

Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Có nhiều cách thức để chấm dứt hợp đồng lao động, và chẳng hạn như người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng là một trong những cách thường được áp dụng trên thực tế. Tuy nhiên, làm sao để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động cho đúng pháp luật thì không phải ai cũng biết, và người lao động phải chịu trách nhiệm phát sinh như thế nào khi đơn phương chấm dứt hợp đồng?

Nếu bạn là người lao động hay doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong việc tìm cách để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cho đúng pháp luật, và giải quyết các vấn đề về trách nhiệm của các bên khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.6169 hoặc qua địa chỉ mail lienhe@luatminhgia.vn để được hướng dẫn, giải đáp cụ thể các vấn đề liên quan. Chúng tôi rất hận hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc xử lý các vấn đề về lĩnh vực lao động. 

Nếu bạn điều kiện thuận lợi có thể đến trực tiếp văn phòng tại địa chỉ Số 218 đường Hoàng Ngân (Dãy sau), Trung Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội để được luật sư cúng tôi xem xét hồ sơ, tài liệu của bạn và đưa ra cho bạn phương thức xử lý phù hợp.

Dưới đây là một bài viết của chúng tôi về đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Chúng tôi hi vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các bên khi chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. 

Nội dung tư vấn: Luật sư cho e hỏi, em ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 01/01/2013. Ngày 12/04/2018 em có viết đơn xin nghĩ việc, ngày bắt đầu thôi việc là ngày 01/06/2018 và em đang đi làm bình thường chờ đến ngày nghĩ việc, Em xin hỏi là em nghĩ việc như vậy là đúng luật hay không? Em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ công ty không hay là phải bồi thường cho công ty (e không có tham gia khóa đào tạo nào). Em có nghĩa vụ là phải chỉ việc lại cho nhân viên khác cho đến lúc họ thạo việc và làm biên bản bàn giao việc qua người mới rồi mới được nghĩ không ạ? hay nghĩa vụ của em trước lúc nghĩ việc là gì?. Nghĩa vụ của công ty đối với em là gì ạ? Em mong nhận được hồi âm từ quý Luật sư và em xin cảm ơn rất nhiều ạ!

Trả lời tư vấn: Chào ban, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc của mình về công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo quy định tại khoản 3 điều 37 Bộ luật lao động năm 2012:

"3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn kí hợp đồng không xác định thời hạn từ 01/01/2013 nên theo quy định tại khoản 3 điều 37 BLLĐ 2012 thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Bạn xin nghỉ vào ngày 12/4/2018 và ngày thôi việc là ngày 1/6/2018 thì khoảng thời gian này đã hơn 45 ngày và trong khoảng thời gian này bạn vẫn đi làm và chờ đến ngày nghỉ việc. Nếu bạn thực hiện đúng như bạn nêu thì được coi là NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật nên bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013.

Trong thời gian báo trước khi nghỉ bạn vẫn thực hiện công việc trên HĐLĐ, việc chỉ bảo công việc cho nhân viên mới là do thỏa thuận giữa bạn và công ty. 

Thứ hai, về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động năm 2012:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động….”

Do đó, khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty và NLĐ có trach nhiệm thanh toán đầy đủ cho nhau các khoản liên quan tới quyền lợi mỗi bên: lương, thưởng, phép năm,.... NLĐ bàn giao lại công việc cho công ty. Ngoài ra, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thảo - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo